Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,641,962
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

55

Chế tạo máy nói chung

Dương Minh Đức, Vũ Tiến Dũng, Phan Thị Cẩm Trang, Đào Quý Thịnh(1)

So sánh các thuật toán điều khiển chống rung cho cầu trục dạng con lắc kép

Comparative study on anti-swings control for double-pendulum-type crane systems

Tạp chí Xây dựng

2022

9

115-119

2734-9888

Cầu trục là thiết bị vận chuyển nâng hạ được dùng phổ biến trong công nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển tải của cầu trục, hiện tượng tải dao động luôn xảy ra làm ảnh hưởng đến năng suất hoạt động và gây mất an toàn trong sản xuất. Đã có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề điều khiển cầu trục sao cho dao động này được hạn chế một cách tối đa. Bài viết này trình bày và so sánh các phương pháp chống rung được áp dụng trên mô hình cầu trục 2D dạng con lắc kép có chiều dài dây không đổi gồm phương pháp phản hồi đầu ra, phương pháp điều khiển trượt và phương pháp tạo dạng tín hiệu đầu vào. Kết quả đánh giá và so sánh các phương pháp có thể là một thông tin gợi ý hữu ích cho các kỹ sư điều khiển trong việc lựa chọn, thiết kế các bộ điều khiển của hệ thống cầu trục trong thực tế.

Bridge cranes are commonly used for lifting equipment in industry. During operation, the vibration of the load affects operational productivity and causes unsafety in manufacturing. This paper presents some anti-swings methods applied to the double-pendulum-type 2D crane model with constant rope length including output feedback, sliding mode control and input preshaping. The comparative results these methods can be used to select and design the appropriate controller for industrial bridge cranes.

TTKHCNQG, CVv 21

  • [1] Nguyễn Phùng Quang (2006), “Matlab & Simulink dành cho kỹ sư điều khiển tự động”,
  • [2] Dianwei Qian (2017), “Anti-swing Control for Cranes (Design and Implementation using Matlab) ”,De Gruyter
  • [3] Singhose W, Kim D, Kenison M. (2008), “Input shaping control of double-pendulum bridge crane oscillation. ”,” J Dyn Syst Meas Control-Trans ASME, 2008, 130(3).
  • [4] Garrido S, Abderrahim M, Giménez A, Diez R, Balaguer C. (2008), “Anti-swing input shaping control of an automatic construction crane”,IEEE Trans Sci Eng, 2008, 5(3): 549-557
  • [5] Dong Y, Wang Z, Feng Z, Cheng J, (2008), ‘ 'Incremental sliding mode control for doublependulum-type overhead crane system, ”,In: Proceedings of 27th Chinese Control Conference, Kunming, China, 2008, pp. 368-371
  • [6] J. Yi, D. Quian, (2015), “Hierarchical Sliding Mode Control for Under-actuated Cranes,”,Berlin Springer
  • [7] L. A. Tuan and S-G Lee, (), “Sliding mode controls of double-pendulum crane systems,'',J. Mech. Sci. Technol., vol.27, no.6, pp, 1863-1873, June 2013.
  • [8] Sun N, Fang YC, Chen H, Lu B. (), ” Amplitude- Saturated Nonlinear Output Feedback Antiswing Control for Underactuated Cranes with DoublePendulum Cargo Dynamics, ”,IEE Trans Ind Electron, 2017, 64(3): 2135-2146.
  • [9] Guo. W, Liu. D, Yi. J, Zhao. D (), “Passivity-based control for double-pendulumtype overhead cranes”,In Proceedings of the IEEE Region 10th Conference Analog and Digital Techniques in Electrical Engineering TENCON, Chiang Mai, Thailand, 24 November 2004, pp. 546-549.
  • [10] Abdel-Rahman, Eihab M., Ali H. Nayfeh, and Ziyad N. Masoud (), "Dynamics and control of cranes: A review.",Journal of Vibration and control 9, no. 7 (2003): 863-908.