Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,150,667
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

BB

Nguyễn Văn Bích, Hoàng Tùng(1)

Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về thành phần cấp phối hạt nhằm ứng dụng vật liệu tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu đắp nền đường tại Việt Nam

Theoretical study on aggregate gradation for the application of thermal power plant by-product ash and slag as road embankment materials in Vietnam

Tạp chí Giao thông vận tải

2024

12

22-25

2354-0818

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, lượng tro xỉ phát thải từ các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) trên toàn quốc đang có xu hướng gia tăng. Tính đến cuối năm 2023, tổng lượng tro xỉ nhiệt điện đạt khoảng 83 triệu tấn, tăng hơn 10% so với cuối năm 2022. Hiện nay, tro xỉ được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực như vật liệu san lấp, phụ gia khoáng cho sản xuất xi măng và tiếp đến là phụ gia bê tông. Khi đáp ứng các yêu cầu về tính chất cơ lý, nguồn tro xỉ này có tiềm năng ứng dụng lớn trong xây dựng nền đường ô tô, với nhiều phương pháp công nghệ khác nhau. Bài báo tập trung nghiên cứu lý thuyết về ảnh hưởng của thành phần cấp phối hạt và cấp phối độ chặt lớn nhất, nhằm đánh giá khả năng sử dụng tro xỉ trong xây dựng nền đường giao thông tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, dù việc ứng dụng tro xỉ nhiệt điện trong xây dựng nền mặt đường ô tô vẫn còn hạn chế, nhưng có cơ sở khoa học và thực tiễn rõ ràng. Tro xỉ có thể được sử dụng theo hai hướng chính: Trực tiếp hoặc phối trộn với các vật liệu khác để đắp nền đường, hoặc kết hợp với chất liên kết vô cơ để gia cố nền đường, đặc biệt phù hợp với khu vực đất yếu.

According to the Ministry of Construction, the volume of coal ash and slag discharged from thermal power plants nationwide has been steadily increasing. By the end of 2023, the total amount of coal ash and slag reached approximately 83 million tonnes, representing an increase of over 10% compared to the end of 2022. Currently, coal ash and slag are primarily utilised in fields such as landfilling materials, mineral additives for cement production. When meeting certain physical and mechanical property requirements, this ash and slag material has significant potential for use in road embankment construction, employing various technological approaches. This study focuses on the theoretical evaluation of the effects of particle gradation and the maximum compaction theory to assess the feasibility of applying coal ash and slag as materials for road embankments in Vietnam. The results indicate that, although the application of coal ash and slag in road pavement and embankment construction remains limited in Vietnam, there are clear scientific and practical grounds for its adoption. Coal ash and slag can be utilized in two primary ways: Directly or mixed with other materials for embankment construction, or in combination with inorganic binders for stabilizing road foundations, particularly in areas with soft soils.

TTKHCNQG, CVb 12