Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
06
Kinh doanh và quản lý
BB
Tạ Văn Thành(1), Hồ Đức Hùng, Nguyễn Đông Triều, Hồ Thị Thảo Nguyên, Trương Thu Nga, Hà Minh Hiếu
Ảnh hưởng của Marketing giác quan đến cảm nhận chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng thế hệ Gen Z khi sử dụng dịch vụ ẩm thực tại các cửa hàng ăn uống tại Thành phố Hồ Chí Minh
The influence of sensory marketing on perceived service quality and satisfaction of gen z customers when using culinary services at food and beverage outlets in Ho Chi Minh city
Nghiên cứu Tài chính - Marketing
2024
79
43-57
1859-3690
Nghiên cứu nhằm xem xét ảnh hưởng của Marketing giác quan đến cảm nhận chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của thực khách khi sử dụng dịch vụ ẩm thực tại các cửa hàng ăn uống. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 588 thực khách thế hệ Z tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phần mềm SPSS 22.0 và AMOS 22.0 được sử dụng để phân tích dữ liệu (phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, phân tích nhân tố khẳng định, kiểm định mô hình cấu trúc). Kết quả nghiên cứu cho thấy, 5 yếu tố giác quan đều tác động đến cảm nhận chất lượng dịch vụ; trong đó, khứu giác là yếu tố tác động mạnh nhất, kế đến lần lượt là vị giác, thị giác, thính giác và xúc giác. Cảm nhận chất lượng dịch vụ tiếp tục tác động đến sự hài lòng của thực khách. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đã đưa ra khuyến nghị các cửa hàng ăn uống cần sử dụng đồng thời các yếu tố Marketing giác quan để nâng cao sự hài lòng của thực khách khi sử dụng dịch vụ ẩm thực.
The study aims to examine the impact of sensory Marketing on perceived service quality and customer satisfaction when using culinary services at food outlets. Research data was collected from 588 generation Z diners in Ho Chi Minh City. Data analysis involved using SPSS 22 and AMOS 22 software. Various techniques were employed, including Cronbach’s Alpha analysis, exploratory factor analysis (EFA), confirmatory factor analysis (CFA), and structural equation modeling (SEM). The research results reveal that all five sensory factors influence the perception of service quality. Among these factors, smell has the most significant impact, followed by taste, sight, hearing, and touch. It is noteworthy that perceived service quality consistently influences diner satisfaction. Based on the research results, the author has made recommendations that food stores need to simultaneously use sensory marketing elements to improve customer satisfaction when using culinary services.
TTKHCNQG, CVv 357
