Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,254,133
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh doanh và quản lý

BB

Tạ Văn Thành(1), Hồ Đức Hùng, Nguyễn Đông Triều, Hồ Thị Thảo Nguyên, Trương Thu Nga, Hà Minh Hiếu

Ảnh hưởng của Marketing giác quan đến cảm nhận chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng thế hệ Gen Z khi sử dụng dịch vụ ẩm thực tại các cửa hàng ăn uống tại Thành phố Hồ Chí Minh

The influence of sensory marketing on perceived service quality and satisfaction of gen z customers when using culinary services at food and beverage outlets in Ho Chi Minh city

Nghiên cứu Tài chính - Marketing

2024

79

43-57

1859-3690

Nghiên cứu nhằm xem xét ảnh hưởng của Marketing giác quan đến cảm nhận chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của thực khách khi sử dụng dịch vụ ẩm thực tại các cửa hàng ăn uống. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 588 thực khách thế hệ Z tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phần mềm SPSS 22.0 và AMOS 22.0 được sử dụng để phân tích dữ liệu (phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, phân tích nhân tố khẳng định, kiểm định mô hình cấu trúc). Kết quả nghiên cứu cho thấy, 5 yếu tố giác quan đều tác động đến cảm nhận chất lượng dịch vụ; trong đó, khứu giác là yếu tố tác động mạnh nhất, kế đến lần lượt là vị giác, thị giác, thính giác và xúc giác. Cảm nhận chất lượng dịch vụ tiếp tục tác động đến sự hài lòng của thực khách. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đã đưa ra khuyến nghị các cửa hàng ăn uống cần sử dụng đồng thời các yếu tố Marketing giác quan để nâng cao sự hài lòng của thực khách khi sử dụng dịch vụ ẩm thực.

The study aims to examine the impact of sensory Marketing on perceived service  quality  and  customer  satisfaction  when  using  culinary  services  at  food outlets. Research data was collected from 588 generation Z diners in Ho  Chi  Minh  City.  Data  analysis  involved  using  SPSS  22  and  AMOS  22  software. Various techniques were employed, including Cronbach’s Alpha analysis,  exploratory  factor  analysis  (EFA),  confirmatory  factor  analysis  (CFA),  and  structural  equation  modeling  (SEM).  The  research  results  reveal that all five sensory factors influence the perception of service quality. Among  these  factors,  smell  has  the  most  significant  impact,  followed  by  taste,  sight,  hearing,  and  touch.  It  is  noteworthy  that  perceived  service  quality  consistently  influences  diner  satisfaction.  Based  on  the  research  results,  the  author  has  made  recommendations  that  food  stores  need  to  simultaneously  use  sensory  marketing  elements  to  improve  customer  satisfaction when using culinary services.

TTKHCNQG, CVv 357