



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Huỳnh Trí Bình, Nguyễn Thị Tân An(1), Trần Dũng, Nguyễn Thị Hồng Nga
Thay đổi thái độ thống kê của sinh viên sư phạm toán thông qua dạy học chú trọng vào suy luận thống kê
Changing the statistical attitudes of mathematics education students through teaching focusing on statistical inference
Tạp chí Giáo dục
2025
6
13-18
2354-0753
Thái độ học tập đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích học tập của sinh viên. Nghiên cứu bán thực nghiệm này đánh giá sự thay đổi thái độ đối với thống kê (ATS) khi sinh viên tham gia khóa học nhấn mạnh vào sự phát triển lý luận thống kê (SR). Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể ở lớp thực nghiệm, với điểm số Cảm xúc tăng từ 2,88 lên 3,09 (p = 0,015), điểm số Năng lực nhận thức tăng từ 2,88 lên 3,05 (p = 0,007) và ATS tổng thể từ 3,00 lên 3,14 (p = 0,009). Sinh viên đánh giá cao vai trò của dữ liệu thực vì nó nâng cao sự quan tâm, hiểu biết và khả năng áp dụng thống kê vào thực tế của họ. Lớp đối chứng không cho thấy sự cải thiện tích cực. Nghiên cứu cung cấp bằng chứng khoa học về hiệu quả của các phương pháp giảng dạy nhằm phát triển SR, góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực trong ATS của sinh viên, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của dữ liệu thực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy.
Learning attitude plays an important role, directly affecting students' achievement. This quasi-experimental study evaluates the change in attitude toward statistics (ATS) when students participate in a course emphasizing the development of statistical reasoning (SR). The results show significant improvement in the experimental class, with Emotional scores increasing from 2.88 to 3.09 (p = 0.015), Cognitive Competence scores increasing from 2.88 to 3.05 (p = 0.007), and overall ATS from 3.00 to 3.14 (p = 0.009). The students highly appreciated the role of real data as it enhanced their interest, understanding, and ability to apply statistics in practice. The control class showed no positive improvement. The study provides scientific evidence on the effectiveness of teaching methods aimed at developing SR, contributing to a positive change in students' ATS, while highlighting the importance of real data in improving teaching quality.
TTKHCNQG, CVv 216