Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,022,350
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Cao Thị Hà(1), Đào Phương Bắc, Đào Thị Hoa Mai, Lê Huy Hoàng

Vai trò của tri thức lịch sử toán trong dạy học môn toán ở trường phổ thông

The role of historical knowledge of mathematics in teaching mathematics in high schools

Tạp chí Giáo dục

2025

2

30-35

2354-0753

Kiến thức toán học gắn liền với bối cảnh lịch sử, văn hóa xã hội cụ thể. Kiến thức toán học có thể là kết quả của nỗ lực khoa học vĩ đại của một cá nhân hoặc là sản phẩm được trau chuốt qua nhiều thế hệ. Vận dụng kiến ​​thức lịch sử vào dạy học toán ở trường trung học cơ sở có thể giúp học sinh hiểu sâu hơn về công trình khoa học, phương pháp tư duy và cách giải quyết vấn đề của các nhà toán học, từ đó nâng cao hứng thú học tập và rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện của học sinh. Bài viết nhấn mạnh rằng kiến ​​thức toán học lịch sử giúp học sinh phát triển thái độ tích cực, duy trì động lực và nâng cao kỹ năng tư duy trong học tập môn toán. Những phát hiện từ nghiên cứu này sẽ tiếp tục được chỉnh sửa thông qua triển khai thử nghiệm nhằm đưa ra những đánh giá và khuyến nghị cho việc giảng dạy toán ở trường trung học cũng như xây dựng chương trình phát triển chuyên môn cho giáo viên toán.

Mathematical knowledge is associated with specific historical and socio-cultural contexts. Mathematical knowledge may be the result of an individual's great scientific effort or a product refined over multiple generations. Leveraging historical knowledge in mathematics teaching in secondary schools can help students gain insight into the scientific work, thinking methods, and problem-solving approaches of mathematicians, thereby enhancing student interest and cultivating their critical thinking skills. This paper highlights that historical mathematical knowledge helps students develop a positive attitude, stay motivated, and enhance their thinking skills in learning mathematics. The findings from this study will continue to be revised through experimental implementation to provide assessments and recommendations for mathematics teaching in secondary schools as well as for developing professional development program for mathematics teachers.

TTKHCNQG, CVv 216