Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,087,965
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Thực trạng sự hài lòng trong công việc của đội ngũ giảng viên Đại Học Huế

Current status of job satisfaction of Hue University lecturers

Tạp chí Giáo dục

2024

9

58-64

2354-0753

Giảng viên có vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo. Để giảng viên đại học thực hiện tốt vai trò của mình và giúp họ yên tâm đóng góp cho cơ sở giáo dục đại học, họ phải cảm thấy hài lòng với công việc của mình. Vì vậy, bài viết này tìm hiểu thực trạng hài lòng trong công việc của giảng viên Đại học Huế hiện nay. Kết quả nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ 539 giảng viên của 8 trường đại học thành viên Đại học Huế, phân tích bằng phần mềm SPSS 22.0 cho thấy hầu hết giảng viên đều cảm thấy hài lòng với công việc của mình. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ giảng viên chưa hoàn toàn hài lòng với các yếu tố như tính chất công việc, cơ hội phát triển nghề nghiệp, khả năng lãnh đạo, đồng nghiệp và thu nhập. Để cải thiện tình trạng này, Đại học Huế cần tập trung phân tích trách nhiệm của giảng viên, đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường tuyển dụng và quản lý nhân sự cũng như đề xuất cơ chế lương hợp lý đảm bảo thu nhập phù hợp cho giảng viên.

Lecturers have a decisive role in ensuring the quality of education and training. In order for university lecturers to perform their role well and to help them feel secure in contributing to higher education institutions, they must feel satisfied with their work. Therefore, this article explores the current state of job satisfaction among Hue University lecturers. Research results based on data from 539 lecturers of 8 member universities of Hue University, analyzed using SPSS 22.0, show that most lecturers feel satisfied with their jobs. However, there is still a significant proportion of lecturers who are not completely satisfied with factors such as the nature of work, career development opportunities, leadership, colleagues and income. To improve this situation, Hue University needs to focus on analyzing the responsibilities of lecturers, providing training and fostering, strengthening recruitment and human resource management, as well as proposing a reasonable salary mechanism to ensure appropriate income for lecturers.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Spector, P. E. (1997), Job satisfaction: Application, assessment, causes, and consequences (Vol. 3),Sage.
  • [2] Shila, J. M., & Sevilla, A. V. (2015), The influence of teachers' job satisfaction on their organizational commitment: An Indian context.,International Journal of Education and Management Studies
  • [3] (2018), Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học,
  • [4] Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H (1994), Psychometric Theory New York,NY: McGraw-Hill
  • [5] Luddy, N. (2005), Job satisfaction amongst employees at a public health institution in the Western Cape,Doctoral dissertation, University of the Western Cape
  • [6] Kinicki, A. J., McKee-Ryan, F. M., Schriesheim, C. A., & Carson, K. P. (2002), Assessing the construct validity of the job descriptive index: a review and meta-analysis.,Journal of Applied Psychology
  • [7] Herzberg, F., Mausner, B., & Snyderman, B. B. (1959), The motivation to work,New York, Wiley.
  • [8] De Nobile, J. J., & McCormick, J. (2007), Job satisfaction and occupational stress in Catholic primary schools: Implications for school leadership,Leading and Managing
  • [9] Đàm Thị Thanh Dung (2023), Tác động của chia sẻ tri thức tới kết quả hoàn thành công việc của giảng viên các trường đại học tại Hà Nội,Luận án tiến sĩ Quản trị nhân lực, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • [10] (2023), Báo cáo thường niên 2023.,
  • [11] (2019), Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học,
  • [12] (2020), Thông tư số 10/2020/TT-BGDĐT ngày 14/5/2020 về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên.,