Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,040,740
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Thực trạng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên sư phạm

Current status of pedagogical students' ability to apply information and communication technology in educational scientific research

Tạp chí Giáo dục

2024

7

55-60

2354-0753

Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nghiên cứu khoa học là lĩnh vực có nhiều tiềm năng và hiệu quả đã được khẳng định. Năng lực ứng dụng CNTT trong nghiên cứu khoa học giáo dục bao gồm kiến ​​thức, kỹ năng, thái độ tích hợp CNTT vào quá trình nghiên cứu khoa học để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Trong nghiên cứu này, chúng tôi khảo sát 889 sinh viên sư phạm tại 6 trường đại học đào tạo sư phạm trên toàn quốc nhằm đánh giá thực trạng năng lực ứng dụng CNTT trong nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên. Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết học sinh tự đánh giá khả năng của mình ở mức “Bình thường” và “Tốt”. Điểm đánh giá các năng lực thành phần của năng lực này bộc lộ một số điểm mạnh, điểm yếu của sinh viên trong việc sử dụng các chức năng khác nhau của ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiên cứu khoa học giáo dục của mình. Có sự khác biệt về năng lực ứng dụng CNTT trong nghiên cứu khoa học giáo dục giữa sinh viên giữa các trường, theo giới tính, theo năm học và theo chuyên ngành, nhưng sự khác biệt này không quá lớn. Những kết quả này là cơ sở để tiến hành các nghiên cứu tiếp theo nhằm phát triển năng lực này cho sinh viên sư phạm.

Applying information and communication technology in scientific research is a field with great potential with confirmed effectiveness. The competence to apply ICT in educational scientific research comprises knowledge, skills and attitudes to integrate ICT into the scientific research process to effectively carry out research tasks in the field of educational science. In this study, we surveyed 889 pedagogy students at 6 universities offering pedagogy training nationwide to assess the current status of the students' ability to apply ICT in educational science research. The survey results show that most students self-rated their abilities at a level between “Normal” and “Good”. The assessment scores for the component competencies of this competency reveals some of the students' strengths and weaknesses in using different functionalities of ICT applications in their educational scientific research activities. There are differences in the competency to apply ICT in educational science research between students between different schools, by gender, by year of study and by major, but this difference is not too large. These results are the basis for conducting further research to develop this competency for pedagogical students.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] (2011), ICT competency framework for teachers,UNESCO, France
  • [2] Thái Hoài Minh (2018), Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học cho sinh viên sư phạm Hóa học của các trường đại học,Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • [3] Ngô Văn Định, Trịnh Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Trường Giang (2023), Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nghiên cứu khoa học: một phân tích tổng quan trong bối cảnh chuyển đổi số,Tạp chí Giáo dục
  • [4] Ngô Văn Định (2022), Đề xuất khung năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên sư phạm.,Tạp chí Giáo dục
  • [5] Ngô Thị Trang (2019), Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên đại học sư phạm,Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • [6] Naibei, P. (2015), Role of ICT, ethical issues and challenges facing social science research,ICT And Social Science Research,
  • [7] Denyse, T. (2002), The Competency-Based Approach: Helping learners become autonomous,Adult Education - A Lifelong Journey.
  • [8] Đặng Thành Hưng (2012), Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực.,Tạp chí Quản lí Giáo dục
  • [9] Chamanlal, J. (2014), Role of computer applications and tools in the scientific research process,International Journal of Research in Science And Technology
  • [10] Bhuyan, D. J., & Borthakur, P. P. (2019), Effects of information and communication technology in social science research: Probability and usefulness,International Journal of Innovative Technology and Exploring Engineering
  • [11] Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2014), Lí luận dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học,
  • [12] Bala, R., & Rani, R. (2018), Role of ICT in research,International Conference on Recent Researches and Innovations in Sciences, Management, Education and Technology (ICRRISMET-18),