



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Nguyễn Văn Hùng, Vũ Hoài Nam, Hoàng Quốc Long(1)
So sánh hành vi người lái xe trong và ngoài nút giao thông bằng phương pháp Think-Aloud
Comparing driver behaviors inside and outside intersections using the Think-Aloud method
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
3
74-77
2354-0818
Trên quan điểm góc độ về nhân tố con người trong TNGT thì liệu người lái có gặp phải những khó khăn trong nhận định tình huống và thao tác điều khiển mà các thiết kế hoặc phương thức tổ chức giao thông tạo ra cho họ? Và làm thế nào để biết được họ suy nghĩ gì trong quá trình lái xe hoặc trước khi tai nạn xảy ra? Phương pháp “Nghĩ - Nói” (Think-Aloud) là một phương pháp đang được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời gian gần đây. Bài báo này, trên cơ sở phương pháp TA trình bày kết quả so sánh hành vi của người lái xe trong và ngoài một số loại nút giao. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt đáng kể về hành vi điều khiển, quan sát và thao tác an toàn giữa hai tình huống. Các kết luận của nghiên cứu có thể tham khảo vào việc thiết kế và tổ chức ATGT trong và ngoài nút giao.
The question of that why do the people drive carelessly and have some negative behaviour when travelling is still an open question. The coclusions of human’s errors in a traffic accident are usually the closing of a traffic investigation records. The questions such as “why the road users violate the traffic law?”, “Are there the confusing situations that the drivers have to cope with?”, “Are there the difficulties on controlling the vehicle that the drivers cannot negotiate?” and “What did they think when driving?” are actually the beginning of road safety research under the light of human factor engineering (HFE). Think-alound (TA) is one of the best effective and economical approachs to road safety investigation in the field of HFE. Basing on TA method, this paper presents a comprehansive comparations of driver behaviour when travelling throught at-grate intersections and their approaches. The results show the significant diffrents of driver recognitions when travelling on the two. These would contribute to traffic safety design and operation in Vietnam.
TTKHCNQG, CVb 12