Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,158,960
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Đặc trưng văn hóa học đường

Phát triển nhân lực

2021

02

39 - 55

1859 - 2732

Văn hóa học đường gần đây được giới học thuật Việt Nam quan tâm nghiên cứu, phát triển từ nền tảng học thuật quốc tế (chủ yếu là phương Tây) và có chú ý đến tính đặc thù giáo dục Việt Nam. Tuy vậy, khái niệm và nội hàm văn hóa học đường trên thế giới và ở Việt Nam nhìn chung còn khá mơ hồ bởi nhiều quan điểm đan chéo nhau (quan điểm tổ chức và quản lý, quan điểm sư phạm, quan điểm giá trị, quan điểm tâm lý học đường, V.V.). Các nghiên cứu bước đầu của chúng tôi (2020, 2021) khẳng định rằng văn hóa học đường là một tiểu văn hóa, trước hết nó phải được đánh giá bằng giá trị và phải được tiếp cận từ góc nhìn đa ngành như văn hóa nói chung. Bài viết này ứng dụng bốn phạm trù đặc trưng văn hóa của Trần Ngọc Thêm (2001) để phân tích, đánh giá các đặc trưng cơ bản của văn hóa học đường. Việc nắm bắt đầy đủ các đặc trưng sẽ giúp chúng ta giữ thế cân bằng giữa các quan điểm nói trên, đồng thời có thể dễ dàng tiếp cận nghiên cứu liên ngành trong nghiên cứu, xây dựng một nền văn hóa học đường Việt Nam tiến bộ, phù hợp với bối cảnh xã hội đương đại.

TTKHCNQG, CVv 320