Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,022,847
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Nguyễn Thị Việt Nga(1), Đỗ Thị Tố Như, An Biên Thùy

Đánh giá sự phát triển năng lực khoa học cho học sinh phổ thông tại Việt Nam bằng hoạt động nghiên cứu khoa học

Assessment of the development of scientific competence for high school students in Vietnam by scientific research activities

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4G

25-36

2354-1075

Nghiên cứu nhằm mục đích đánh giá tính hiệu quả của việc áp dụng giai đoạn nghiên cứu khoa học để phát triển năng lực khoa học cho học sinh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp thực nghiệm không đối chứng, xử lí số liệu bằng phần mềm SPSS trên 161 học sinh trung học phổ thông ở các trường thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, Lào Cai, Nam Định, Hải Dương, Đà Nẵng ở Việt Nam; Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự sai khác về điểm trung bình cộng giữa các bài kiểm tra đều có ý nghĩa thống kê (p < 0.05), chứng tỏ kĩ năng của năng lực khoa học của học sinh đã được tăng lên. Những kết quả thu được từ thực nghiệm chứng tỏ việc áp dụng quy trình dạy học bằng nghiên cứu khoa học (1. Hình thành ý tưởng nghiên cứu; 2. Xác định tên đề tài; 3. Xác định mục tiêu của đề tài; 4. Hình thành giả thuyết; 5. Lập kế hoạch nghiên cứu; 6. Thực hiện nghiên cứu; 7. Báo cáo kết quả; 8. Đánh giá) là một trong các hướng nghiên cứu đúng nhằm phát triển các kĩ năng khoa học cho học sinh phổ thông.

The purpose of the study is to evaluate the effectiveness of applying the scientific research phase to develop students' scientific competence. The study used the experimental method without control, processed data using SPSS software on 161 high school students from Vinh Phuc, Lao Cai, Nam Dinh, Hai Duong, Da Nang, Vietnam. Research results show that the difference in mean scores between tests is statistically significant (p < 0.05), and students' science skills have been improved. The results obtained from the experiment prove the application of the teaching process by scientific research (1. Forming research ideas; 2. Determining the title of the topic; 3. Determining the goal of the topic; 4. Hypothesis formation; 5. Research planning; 6. Conduct research; 7. Report results; 8. Evaluation) is one of the right research directions to develop students' scientific competence for high school students.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội, (2016,), Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông.,
  • [2] Vũ Cao Đàm, (2003,), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học.,
  • [3] Lefrançois, R., (1991,), Dictionnaire de la recherche scientifique.,Lennoxville: Némésis.
  • [4] Beillerot J., (1991,), La recherche, essai d'analyse.,Le Journal de Recherche et Formation, No 9, pp.17- 31.
  • [5] (2018,), Thông tư 32/2018/TT-BGD ĐT: Ban hành chương trình giáo dục phổ thông, Hà Nội.,
  • [6] (2011,), Sổ tay PISA- dành cho cán bộ quản lí giáo dục và giáo viên,,Lưu hành nội bộ, Hà Nội.
  • [7] (2012,), PISA và các dạng câu hỏi.,
  • [8] (2013,), PISA 2015- draft science framework.,
  • [9] Ric-hard A. Duschl, (2011), Naturalizing the Nature of science: Melding Minds, Models, and Mechanisms,,The Pennsylvania State University, USA.