Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,089,068
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Đặng Hoàng Minh(2), Nguyễn Thị Mỹ Lộc(1), Trần Văn Công, Nguyễn Thị Hoài Phương

Trải nghiệm về trường học, các hoạt động ngoài trường học và sức khỏe tâm thần ở lứa tuổi tiểu học

Tạp chí nghiên cứu giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

2022

3

Đại học Quốc gia Hà Nội

2615-9325

Trải nghiệm về trường học và việc thực hiện các loại hình hoạt động khác nhau được cho là có mối liên hệ với các vấn đề về sức khoẻ tâm thần ở trẻ em. Tuổi tiểu học là giai đoạn mà các em bắt đầu tham gia vào đa dạng các hoạt động hơn và phần lớn dành thời gian cho trường học. Do vậy, xác định thực trạng và mối liên hệ giữa trải nghiệm về trường học và sức khoẻ tâm thần ở các em có ý nghĩa quan trọng với sự gia tăng hiểu biết cho việc nuôi dạy và giáo dục trẻ. Nghiên cứu này đã được thực hiện tại ba thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 688 cặp cha mẹ và học sinh tiểu học. Phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng là điều tra bằng bảng hỏi. Kết quả nghiên cứu cho thấy có hơn một nửa tổng số khách thể cho rằng ở trường có người mà các em yêu thích, một số học sinh độ tuổi càng cao thì càng có ít người mà các em yêu thích hay muốn trông cậy và chia sẻ tại trường. Điểm đáng chú ý đối với các hoạt động tương tác (ngoài trường học) của học sinh tiểu học là dù các em dành nhiều thời gian nhất để nói chuyện với những người thân trong gia đình, nhưng học cùng một thà viên nào đó trong gia đình cũng là hoạt động mà các em dành ít thời gian nhất. Các biến trong trải nghiệm về trường học và hoạt động ngoài giờ của học sinh tiểu học giải thích được 2,9% sự biến thiện của các vấn đề sức khoẻ tâm thần ở các em.

TTKHCNQG, CVv 398

  • [1] (2013), Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders (DSM-5®),American Psychiatric Pub
  • [2] A. K. Waenerlund, H. Stenmark, E. Bergström, B. Hägglöf, A. Öhman, S. Petersen (2016), School Experiences may be Important Determinants of Mental Health Problems in Middle Childhood—a Swedish Longitudinal Population‐Based Study,Acta Paediatrica
  • [3] H. M. Dang, H. Nguyen, B. Weiss (2017), Incremental Validity of the Child Behavior Checklist (CBCL) and the Strengths and Difficulties Questionnaire (SDQ) in Vietnam,Asian Journal of Psychiatry
  • [4] R. Goodman, T. Ford, H. Simmons, R. Gatward, H. Meltzer (2000), Using the Strengths and Difficulties Questionnaire (SDQ) to Screen for Child Psychiatric Disorders in a Community Sample,The British Journal of Psychiatry
  • [5] M. Ripke, A. C. Huston, J. Eccles, J. Templeton (2008), The Assessment of Psychological, Emotional, and Social Development Indicators in Middle Childhood,In: Brown B. V. (Ed.), Key Indicators of Child and Youth Well-Being: Completing the Picture
  • [6] P. Dornan, M. Woodhead (2015), How Inequalities Develop through Childhood: Life-Course Evidence from Young Lives Cohort Study,Young Lives, Department of International Development, University of Oxford
  • [7] G. Rees (2017), Children's Activities and Time Use: Variations Between and Within 16 Countries,Children and Youth Services Review
  • [8] M. N. Ripke, A. C. Huston, D. M. Casey (2006), Low-Income Children's Activity Participation as a Predictor of Psychosocial and Academic Outcomes in Middle Childhood and Adolescence,In: Huston A. C., Ripke M. N. (Eds.), Developmental Contexted in Middle Childhood: Bridges to Adolescence and Adulthood
  • [9] S. Harter (1990), Identity in Adolescence,In: Feldman S., Elliott G. (Eds.), At the Threshold
  • [10] S. M. McHale, A. C. Crouter, C. J. Tucker (2001), Free‐Time Activities in Middle Childhood: Links with Adjustment in Early Adolescence,Child Development
  • [11] J. A. Durlak, R. P. Weissberg, M. A. Pachan (2010), Meta-Analysis of After-School Programs that Seek to Promote Personal and Social Skills in Children and Adolescents,American Journal of Community Psychology
  • [12] H. Libbey (2004), Measuring Student Relationships to School: Attachment, Bonding, Connectedness, and Engagement,Journal of School Health
  • [13] K. C. Thomson, E. Oberle, A. M. Gadermann, M. Guhn, P. Rowcliffe, K. A. S. Reichl (2018), Measuring Social-Emotional Development in Middle Childhood: The Middle Years Development Instrument,Journal of Applied Developmental Psychology
  • [14] B. K. Hamre, R. C. Pianta (2005), Can Instructional and Emotional Support in the Firstgrade Classroom Make a Difference for Children at Risk of School Failure?,Child Development
  • [15] J. S. Eccles, R. W. Roeser (2013), Schools as Developmental Contexts During Adolescence,In: Weiner I. (Ed.), Handbook of Psychology: Developmental Psychology, Vol. 6
  • [16] I. M. Shochet, M. R. Dadds, D. Ham, R. Montague (2006), School Connectedness is an Underemphasized Parameter in Adolescent Mental Health: Results of a Community Prediction Study,Journal of Clinical Child and Adolescent Psychology
  • [17] M. Guhn, K. A. S. Reichl, A. M. Gadermann, D. Marriott, L. Pedrini, S. Hymel et al. (2012), Well-being in Middle Childhood: An Assets-based Population-Level Research-to-Action Project,Child Indicators Research
  • [18] C. McLaughlin, B. Clarke (2010), Relational Matters: A Review of the Impact of School Experience on Mental Health in Early Adolescence,Educational and Child Psychology
  • [19] U. Bronfenbrenner (2005), Making Human Beings Human: Bioecological Perspectives on Human Development,Sage
  • [20] J. Heymann, C. Hertzman, M. L. Barer, R. G. E. Evans (2006), Healthier Societies: From Analysis to Action,Oxford University Press
  • [21] P. L. Benson (2003), Developmental Assets and Asset Building Communities: Conceptual and Empirical Foundations,In: Lerner RM, Benson PL (Eds.), Developmental Assets and Asset-building Communities: Implications for Research, Policy, and Practice
  • [22] A. Bhana (2010), Middle Childhood and Pre-adolescence,I. Petersen, A. Bhana, A. Flisher, L. Swartz, L. Richter (Eds.)
  • [23] K. Tilleczek (2016), Mental Health in the Middle Years (Age 6-12): Intersections and Directions,University of Prince Edward Island
  • [24] L. Bruha, V. Spyridou, G. Forth, D. Ougrin (2018), Global Child and Adolescent Mental Health: Challenges and Advances,London Journal of Primary Care