Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,197,999
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Tổ chức hoạt động nhận thức nhằm phát triển tư duy trực giác cho học sinh trong dạy học hình học ở trường phổ thông

Tạp chí Giáo dục

2020

476

43-48

2354-0753

Trong dạy học Toán, tư duy trực giác là một trong những loại hình tư duy có vai trò quan trọng, tạo tiền đề phát triển các năng lực như giải quyết vấn đề, mô hình hóa, tư duy và lập luận toán học. Bài viết đề cập đến các hoạt động đặc trưng của tư duy trực giác trong dạy học Toán, đề xuất quy trình tổ chức hoạt động nhận thức phát triển tư duy trực giác cho học sinh qua dạy học Toán và cụ thể hóa một số hoạt động điển hình trong dạy học hình học ở trường phổ thông. Trong dạy học Toán, tùy vào nội dung mà giáo viên lựa chọn và phối hợp các hoạt động đặc trưng của tư duy trực giác một cách thích hợp.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Vygotsky, L. S. (1978), Mind and society: The development higher mental processes,Cambridge, MA: Harvard Uni Press
  • [2] Võ Xuân Mai (2019), Khái niệm và một số đặc trưng của năng lực trực giác toán học trong dạy học Toán ở trường phổ thông,Tạp chí Giáo dục, số 448, tr 42-47
  • [3] Nguyễn Văn Lộc (1997), Tư duy và hoạt động tư duy toán học,
  • [4] Krutexki, V. A. (1973), Tâm lí năng lực toán học của học sinh,
  • [5] Koliagin, Iu. M. và các tác giả khác (1978), Phương pháp giảng dạy Toán ở trường phổ thông,
  • [6] Đoàn Quỳnh, Văn Như Cương (2009), Hình học 11 nâng cao,NXB Giáo dục Việt Nam
  • [7] Đào Tam, Trần Trung (2010), Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông,
  • [8] Bruner, J. (1960), The process of education,
  • [9] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT),
  • [10] Bergson, H. (1946), The Creative Mind: An Introduction to Metaphysics,New York: Dover Publications
  • [11] Ben-Zeev, T. Star, J. (2001), Intuitive Mathematics: Theoretical and Educational Implications,pp. 29-55