Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,944,902
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Cao Thị Hà(1), Vi Tiến Dũng

Vấn đề thực tiễn trong dạy học mô hình hóa toán học ở trường phổ thông

Practical issues in teaching mathematical modeling in high schools

Tạp chí Giáo dục

2024

11

20-25

2354-0753

Sử dụng mô hình toán học trong dạy học là một xu hướng giáo dục được chứng kiến ​​ở nhiều nước trên thế giới như một trong những phương pháp cơ bản nhất để phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh. Ở bậc trung học, Toán chứng tỏ là môn học mang lại nhiều cơ hội cho việc tổ chức dạy học theo mô hình. Tuy nhiên, quá trình mô hình hóa toán học chỉ thực sự hiệu quả nếu người học tiếp cận được các tình huống mô hình hóa (các bài toán mô hình hóa). Nghiên cứu này cung cấp các khái niệm và kỹ thuật phân loại các bài toán thực tiễn trong quá trình xây dựng mô hình toán học cũng như các quy trình cơ bản để giáo viên thiết kế các bài toán thực tiễn từ một bài toán. Không phải bài toán thực tiễn nào cũng có thể là điểm khởi đầu của chu trình mô hình hóa toán học trong dạy học Toán ở trường phổ thông, nhưng bài toán thực tiễn đó phải là bài toán thực tế của đời sống xã hội được giáo viên phát hiện, lựa chọn, biên tập cho phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh.

Using mathematical modeling in teaching is an educational trend witnessed in many countries around the world as one of the most basic methods to develop mathematical modeling capacity for students. In high school, Mathematics proves to be a subject which provides plentiful opportunities to organize modeling-based teaching. However, the mathematical modeling process is only truly effective if learners have access to modeling situations (modeling problems). This study provides the concepts and techniques to classify practical problems in the mathematical modeling process as well as the basic process for teachers to design practical problems from a mathematical problem. Not every practical problem can be the starting point of the mathematical modeling cycle in teaching Mathematics in high schools, but that practical problem must be a real problem of social life discovered, selected, and edited by teachers to suit students' cognitive progress.

TTKHCNQG, CVv 216