Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,849,072
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Giáo dục steam trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non

STEAM education in the curriculum of training preschool teachers

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4C

3-14

2354-1075

Mối quan tâm đối với giáo dục STEAM cho trẻ mầm non ngày càng lan rộng đã dẫn đến nhu cầu cao đối với việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực giáo dục STEAM cho giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu xu hướng tích hợp giáo dục STEAM vào chương trình đào tạo giáo viên mầm non trình độ Đại học. Khảo sát 11 chương trình đào tạo ở nước ngoài cho thấy có 2 hướng chính trong việc tích hợp giáo dục STEAM vào chương trình đào tạo giáo viên mầm non là: Không có học phần giáo dục STEM-STEAM và có học phần giáo dục STEM-STEAM. Bên cạnh đó, xu hướng xây dựng chương trình bằng kép Giáo dục mầm non – giáo dục STEAM cũng đã được quan tâm. Từ kết quả nghiên cứu này, chúng tôi đưa ra một số đề xuất đối với việc xây dựng nội dung giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non tại Việt Nam với hi vọng giúp các cơ sở đào tạo có định hướng phù hợp trong xây dựng chương trình và triển khai học phần “STEAM trong giáo dục mầm non”. 

The growing interest in STEAM education in early childhood has resulted in a significant need for training and cultivating STEAM education capacity for preschool instructors in order to satisfy criteria in the new context. This research aims to better identify the trends in incorporating STEAM education within undergraduate preschool teacher training programs. A review of eleven training curricula from around the world revealed two major approaches to integrate STEAM education into preschool teacher training programs: exclude the STEMSTEAM education modules and including the STEM-STEAM education modules in the training curriculum. Besides, the trend of creating dual degrees (Early Childhood Education - STEAM education) has received attention. Based on the study findings, we proposed some recommendations for the development of STEAM educational contents in the preschool teacher training program in Vietnam in the hope of assisting training institutions in the development of the training program and implementation of the module “STEAM in early childhood education”. 

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành STEM - Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://www.hofstra.edu/academics/colleges/soeahs/tll /echildelmed/early-childhood-childhood-education-bs-stem-ma.html
  • [2] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://bit.ly/3iOxHo4
  • [3] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://www.cmu.ac.th/en/Faculty/course_detail/44858206-1e5e48df-82dd-e8ae05d60337
  • [4] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://www.vu.edu.au/courses/international/EBEC
  • [5] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://bit.ly/3xIq9r7
  • [6] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://catalog.olemiss.edu/disciplines/131210
  • [7] (), Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://catalog.cpp.edu/content.php?catoid=51 &navoid=3852
  • [8] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://bit.ly/2VT4peW
  • [9] (2017), Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non,
  • [10] (2018), Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: http://dhsptn.edu.vn/index.php?language=vi&nv =news&op=Chat-luong-giao-duc/Khung-chuong-trinh-dao-tao-1847
  • [11] (), Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non,
  • [12] (), Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://drive.google.com/file/d/1qb3KdpJq6aJY2 YP4i-lqCCuGScj10r2c/view
  • [13] (), Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://tuyensinh.hnue.edu.vn/khung-chuong-trinh/p/khung-chuongtrinh-dao-tao-giao-duc-mam-non---k69-352
  • [14] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: http://www.eng.rmutt.ac.th/bachelor-early-childhood/
  • [15] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://www.rmit.edu.au/study-with-us/levels-of-study/undergraduatestudy/bachelor-degrees/bachelor-of-education-early-childhood-education-bp260/bp260
  • [16] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://sscience.skku.edu/eng_sscience/programs/ departments/child_course.do?pager.offset=45 và lang=All
  • [17] (), Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: http://cauece.cau.ac.kr/bbs/content.php?co_id=s0503
  • [18] Bagiati, A., Yoon, S. Y., Evangelou, D. and Ngambeki, I. (2010), Engineering curricula in early education: Describing the landscape of open resources.,Early Childhood Research và Practice, 12(2)
  • [19] Knaus, M., Roberts, P. (2017), STEM in Early Childhood Education.,A Research in Practice Series. Early Childhood Australia Inc
  • [20] Bers, M. U., Seddighin, S., và Sullivan, A. (2013), Ready for robotics: Bringing Together the T and E of STEM in Early Childhood Teacher Education.,Journal of Technology and Teacher Education, 21(3), 355-377
  • [21] Halton, N., Treveton, N. (2017), . Bringing STEM to Life. Understanding and Recognising Science, Technology, Engineering and Maths in Play.,TEACHING SOLUTIONS.
  • [22] (2021), Kế hoạch 262/KH-BGDĐT về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.,
  • [23] (2021), Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 04 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành chương trình Giáo dục Mầm non,
  • [24] Trần Viết Nhi, Nguyễn Tuấn Vĩnh, Nguyễn Thị Bích Thảo (2020), Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho giáo viên mầm non.,Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 65-11A, 117-124.
  • [25] Hoàng Thị Phương (2020), Đặc trưng giáo dục STEAM cho trẻ mầm non.,Tạp chí khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 65-11A, 108-116
  • [26] Lee, M.N., Chang, W.A. (2019), Developing a STEAM-Based Instructional Design Model Using Storytelling for Early Childhood Education.,Teacher Education Research, 58(1): 99-116.
  • [27] Zhang M., Yang X., and Wang X. (2019), Construction of STEAM Curriculum Model and Case Design in Kindergarten.,American Journal of Educational Research, vol. 7, no. 8 (2019): 485-490
  • [28] Fleer, M. (2021), The genesis of design: learning about design, learning through design to learning design in play.,International Journal of Technology and Design Education. https://doi.org/10.1007/s10798-021-09670-w
  • [29] Spyropoulou, C., Wallace, M., Vassilakis, C., và Poulopoulos, V. (2020), Examining the use of STEAM Education in Preschool Education.,European Journal of Engineering and Technology Research, (CIE). https://doi.org/10.24018/ejers.2020.0.CIE.2309
  • [30] Aminah, A. (2019), STEM-STEAM in Early Childhood Education in Malaysia.,Presented at Third International Conference of Child Research Network Asia (CRNA). Truy cập từ đường link https://www.childresearch.net/projects/fullpaper/2020_03.html
  • [31] Sneideman, J. M. (2013), Engaging Children in STEM Education EARLY! Feature Story.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: http://naturalstart.org/feature-stories/engaging-childrenstem-education-early
  • [32] Jones, C. (2011), Children’s engineering and the arts.,Children’s Technology và Engineering, 16(1), 3-17.
  • [33] Boice, K.L., Jackson, J.R., Alemdar, M., Rao, A.E., Grossman, S., Usselman, M., (2021), Supporting Teachers on Their STEAM Journey: A Collaborative STEAM Teacher Training Program.,Educ. Sci. 2021, 11, 105
  • [34] Shagufta Mo., Asma S. K., Zarmina U., Muhammad A. S. (2020), Transforming the teaching of early years Science and Mathematics through the integration of STEAM education: What in-service teachers think?.,Elementary Education Online, 19 (3), 2336- 2344
  • [35] An, S. (2020), "The impact of STEAM integration on preservice teachers' disposition and knowledge",,Journal of Research in Innovative Teaching và Learning, Vol. 13 No. 1, pp. 27-42
  • [36] DeJarnette, N. K. (2018), Implementing STEAM in the Early Childhood Classroom.,European Journal of STEM Education, 3(3), 18. https://doi.org/10.20897/ejsteme/3878
  • [37] Jamil, F. M., Linder, S. M. and Stegelin, D. A. (2018), Early childhood teacher beliefs about STEAM education after a professional development conference.,Early Childhood Education Journal, 46(4), 409-417. https://doi.org/10.1007/s10643-017-0875-5
  • [38] (), Báo cáo của Ban cố vấn của tổng thống Mỹ về chính sách khoa học công nghệ.,Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://obamawhitehouse.archives.gov/issues/education/k12/educate-innovate
  • [39] Ata-Aktürk, A., Demircan, H.Ö (2021), Supporting Preschool Children’s STEM Learning with Parent-Involved Early Engineering Education.,Early Childhood Education Journal 49, 607–621. https://doi.org/10.1007/s10643-020-01100-1