Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,801,110
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Lê Anh Vinh, Đặng Thị Thu Huệ(1), Bùi Thị Diển(2), Vương Quốc Anh, Phùng Thu Trang, Đỗ Đức Lân

Thực trạng học tập trực tuyến của học sinh phổ thông Việt Nam trong bối cảnh COVID-19

Exploring online learning of school students in vietnam during covid-19 pandemic

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2022

3

1-10

2615-8957

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam đều phải tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh phổ thông với quy mô và mức độ khác nhau. Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá tình tình học tập trực tuyến của học sinh Việt Nam để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng học tập. 341.830 học sinh phổ thông ở các cấp học, vùng miền tại 63 tỉnh/thành phố đã tham gia trả lời phiếu hỏi liên quan đến những trải nghiệm học tập trực tuyến, bao gồm điều kiện, các hoạt động, hiệu quả học tập cũng như những khó khăn mà học sinh gặp phải trong quá trình học. Dữ liệu được xử lí, phân tích bằng phần mềm thống kê SPSS V26. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, học sinh Việt Nam có điều kiện cơ bản đảm bảo học tập, hiệu quả học tập trực tuyến được học sinh đánh giá tích cực. Tuy nhiên, khoảng cách vùng miền với những khó khăn về thiết bị học trực tuyến, đường truyền internet và sức khoẻ, tâm lí là điều cần phải đặc biệt chú ý cải thiện để đảm bảo công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục.

Due to the impact of the COVID-19 pandemic, most provinces in Vietnam have had to organize online learning for students at various levels. This study aims to assess the online learning situation of Vietnamese students in order to offer appropriate solutions to improve the quality of online learning. 341830 school students at all levels and regions in 63 provinces in Vietnam participated in answering questionnaires related to online learning experiences, including learning conditions, activities, and effectiveness as well as the difficulties they faced. Data were processed and analyzed using the statistical software SPSS V26. The research results show that Vietnamese students have basic conditions to ensure learning, and online learning effectiveness is positively evaluated by these students. However, the gap between regions and difficulties in terms of equipment, health and psychology needs special attention to ensure equity and improve the quality of education.

TTKHCNQG, CVv 489

  • [1] (2020), Education COVID-19 Case Study: Viet Nam – The digital transformation accelerated by COVID-19,
  • [2] Nguyễn Thị Thanh Thủy (2022), Một số yếu tố ảnh hưởng đến dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội: Thực trạng và giải pháp,Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 18, Số 02, năm 2022
  • [3] Hồ Thanh Bình, Nguyễn Xuân An (2022), Thực trạng quản lí dạy học trực tuyến cho học sinh Tiểu học trong bối cảnh giãn cách xã hội,,Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 18, Số S1, năm 2022
  • [4] Rahimah, R., Juriah, N., Karimah, N., Hilmatunnisa, H., & Sandra, T (2020), The problems and solutions for learning activities during COVID-19 pandemic disruption in Hidayatul Insan Pondok school.,Bulletin of Community Engagement, 1(1), 13-20.
  • [5] Dorn, E., Hancock, B., Sarakatsannis, J., & Viruleg, E. (2021), COVID-19 and education: The lingering effects of unfinished learning,McKinsey & Company, July, 27, 1-15.
  • [6] Besser, A., Flett, G. L., & Zeigler-Hill, V (2020), Adaptability to a sudden transition to online learning during the COVID-19 pandemic: Understanding the challenges for students. Scholarship of Teaching and Learning in Psychology.,https://doi.org/10.1037/ stl0000198.
  • [7] Bahasoan, A. N., Ayuandiani, W., Mukhram, M., & Rahmat, A. (2020), Effectiveness of online learning in pandemic COVID-19.,International Journal of Science, Technology & Management, 1(2), 100-106.
  • [8] Ahmed, S., Taqi, H. M., Farabi, Y. I., Sarker, M., Ali, S. M., & Sankaranarayanan, B. (2021), Evaluation of flexible strategies to manage the COVID-19 pandemic in the education sector,Global Journal of Flexible Systems Management, 22(2), 81-105. https://doi. org/10.1007/s40171-021-00267-9.
  • [9] Adnan, M., & Anwar, K (2020), Online Learning amid the COVID-19 Pandemic: Students’ Perspectives,Online Submission, 2(1), 45-51.
  • [10] Adedoyin, O. B., & Soykan, E (2020), COVID-19 pandemic and online learning: The challenges and opportunities.,Interactive Learning Environments, 1-13. https://doi.org/10.1080/10494820.2020.1813180.
  • [11] Hamdan, M., Jaidin, J. H., Fithriyah, M., & Anshari, M. (2020), December), E-Learning in Time of COVID-19 Pandemic: Challenges & Experiences,In 2020 Sixth International Conference on e-Learning (econf) (pp. 12- 16). IEEE.
  • [12] Firmansyah, R., Putri, D., Wicaksono, M., Putri, S., Widianto, A., & Palil, M. (2021), Educational Transformation: An evaluation of online learning due to COVID-19,International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET), 16(7), 61-76. https:// doi.org/10.3991/ijet.v16i07.21201.
  • [13] (2021), Viet Nam: Case Study - Situation Analysis on the Effects of and Responses to COVID-19 on the Education Sector in Asia,,
  • [14] (2020), Rapid Assessment on the Social and Economic impacts of COVID-19 on Children and Families in Vietnam, 8/2020.,
  • [15] Rahiem, M. D. (2020), Technological barriers and challenges in the use of ICT during the COVID-19 emergency remote learning,Universal Journal of Educational Research, 8(11B), 6124-6133
  • [16] Lennox, J., Reuge, N., & Benavides, F (2021), UNICEF’s lessons learned f-rom the education response to the COVID-19 crisis and reflections on the implications for education policy.,International Journal of Educational Development, 85, 102429
  • [17] Gouëdard, P., Pont, B., & Viennet, R (2020), Education responses to COVID-19: Implementing a way forward,OCED. https://doi.org/10.1787/19939019
  • [18] Pokhrel, S., & Chhetri, R (2021), A literature review on the impact of COVID-19 pandemic on teaching and learning,Higher Education for the Future, 8(1), 133- 141. https://doi.org/10.1177/2347631120983481.
  • [19] Picciano, A. G (2021), Theories and frameworks for online education: Seeking an integrated model,Online Learning, 21(3), 166-190. doi: 10.24059/olj.v21i3.1225
  • [20] (), Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 3 năm 2021 Quy định về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên,
  • [21] (), Công văn 3969/BGDĐTGDTH ngày 10 tháng 9 năm 2021 về Hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19,
  • [22] (), Công văn 4040/BGDĐTGDTrH ngày 16 tháng 9 năm 2021 về Hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông ứng phó với dịch COVID-19 năm học 2021-2022.,
  • [23] (), Công văn số 3280/BGDĐTGDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 về Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.,
  • [24] (), Công văn 793/BGDĐT-GDTrH ngày 12 tháng 3 năm 2020 về việc Tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống COVID -19.,
  • [25] (), Công văn 1061/BGDĐTGDTrH ngày 25 tháng 3 năm 2020 về việc Hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì COVID-19 năm học 2019 - 2020.,
  • [26] (2021), COVID-19 Global Education Recovery Tracker. Last up-dated as of 2022-02-11,Accessed on 2022-02- 27. Baltimore, Washington DC, New York: JHU, World Bank, UNICEF.
  • [27] Chaturvedi, K., Vishwakarma, D. K., & Singh, N (2021), COVID-19 and its impact on education, social life and mental health of students: A survey,Children and youth services review, 121, 105866