Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,227,594
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Đỗ Hồng Cường, Phạm Việt Quỳnh, Phạm Ngọc Sơn(2), Nguyễn Thị Thuần, Phan Thị Hồng The, NGUYỄN THỊ THUẦN(1)

Khó khăn và những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong đào tạo giáo viên tại Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội

A study on difficulties and solutions to improve the quality of stem education in teacher training at hanoi metropolitan university

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2022

2

46-52

2615-8957

Nghiên cứu được khảo sát trên giảng viên và sinh viên khoa Sư phạm, Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội về khó khăn và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong đào tạo giáo viên tại Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội. Giảng viên và sinh viên đều đánh giá cao vai trò của giáo dục STEM tại Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội. Đồng thời, định hướng giáo dục STEM trong nhà trường cần vừa cung cấp kiến thức, rèn kĩ năng về giáo dục STEM vừa bồi dưỡng niềm đam mê với khoa học công nghệ và phát triển năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiện nay sinh viên và giảng viên gặp nhiều khó khăn trong dạy và học STEM. Bên cạnh đó, giảng viên và sinh viên đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục STEM dành cho sinh viên sư phạm. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, giữa 5 biện pháp mà sinh viên và giảng viên đề xuất có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Do đó, để nâng cao chất lượng giáo dục STEM cần đồng bộ thực hiện các giải pháp được đề xuất ở trên.

The study was conducted on lecturers and students of the Education faculty about difficulties and solutions to improve the quality of STEM education in teacher training at Hanoi Metropolitan University. The result shows that both lecturers and students highly appreciate the role of STEM education at this institution. Along with that, the orientation of STEM education in schools needs to provide knowledge and skills in STEM education, foster a passion for science and technology, and develop the capacity to organize the STEM educational activities for students. According to the research results, students and lecturers face many difficulties in teaching and learning STEM. In addition, they have proposed some solutions to improve the quality of STEM education for pedagogical students. At the same time, the research also shows that there is a close relationship between the five measures proposed by students and teachers. Therefore, it is necessary to synchronously implement the solutions proposed above to improve the quality of STEM education.

TTKHCNQG, CVv 489

  • [1] (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể.,
  • [2] Nam, N.H. (2017), Teaching the nature-social subject on intergrative STEM approach for the first grade students,HNUE Journal of Sience, 62(6): p. 74-81
  • [3] Chu Cẩm Thơ (2016), Bài học từ thay đổi đào tạo/bồi dưỡng giáo viên từ ngày hội STEM và ngày Toán học mở ở Việt Nam,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(10), tr.195- 201
  • [4] Đỗ Văn Tuấn (2014), Những điều cần biết về giáo dục STEM,Tạp chí Tin học và Nhà trường, tr.182
  • [5] (2020), Công văn 3089 về việc Triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.,
  • [6] (2017), Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư,
  • [7] Đặng Minh Tuấn, Nguyễn Vân Anh, Nguyễn Thị Phương Anh, Lê Quang Đạt, Nguyễn Thị Kim Huệ (5/2020), Xây dựng và sử dụng chủ đề STEM trong dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông,Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, kì 2, tr.102-107
  • [8] Nguyễn Thanh Nga, Lê Thị Hoàng Diễm (5/2020), Tổ chức dạy học chủ đề “sự kì diệu của lá phổi” (Vật lí 10) theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển tư duy kĩ thuật cho học sinh,Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, kì 1, tr.150-154.
  • [9] Khuất Thị Thanh Huyền - Vũ Tùng Anh - Đinh Thị Thu Thủy - Nguyễn Hồng Vân - Đặng Thu Hương - Trần Thị Thúy Hằng (5/2020), Tổ chức dạy học vật lí ở trường trung học phổ thông theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực sáng tạo của học sinh,Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, kì 2, tr.108-113.
  • [10] Marginson, S., Tytler, R., Freeman, B., & Roberts, K (2013), STEM: country comparisons,Melbourne: Australian Council of Leamed Academies.