Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,003,783
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Bùi Minh Đức, Lê Thanh Hà, Phạm Thị Hồng Hạnh(2), Nguyễn Thị Hồng Nhật, Nguyễn Thị Việt Nga(1), Nguyễn Ngọc Tú

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Việt Nam

Factors affecting the results of fostering core teachers to implement the 2018 General Education Program in the Northern Midlands and Mountainous Provinces, Vietnam

Tạp chí Giáo dục

2023

8

52-58

2354-0753

Nghiên cứu được thực hiện nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đầu ra của chương trình bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông ở các tỉnh và trung du phía Bắc. Trên cơ sở phân tích, đề xuất các kiến ​​nghị khả thi nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình bồi dưỡng giáo viên. Nghiên cứu tuyển chọn 3042 giáo viên cốt cán cấp tiểu học, THCS, THPT đến từ Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Giang và được công nhận đã hoàn thành Học phần 1 của chương trình đào tạo. Kết quả điều tra cho thấy giáo viên nam và giáo viên người dân tộc thiểu số vượt trội so với giáo viên nữ và giáo viên người dân tộc thiểu số về thành tích đào tạo. Hơn nữa, phân tích hồi quy tuyến tính chỉ ra rằng các yếu tố tổ chức đào tạo, Phương pháp đánh giá, Tài liệu đào tạo và Nội dung đào tạo sau đây có ảnh hưởng tương ứng đến chất lượng đào tạo từ cao nhất đến thấp nhất. Bài viết đưa ra những kiến ​​nghị nhằm giải quyết những hạn chế và nâng cao chất lượng chương trình bồi dưỡng giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 trong những năm tới.

The research was conducted in order to analyze the factors influencing the outcomes of a training program designed for high school teachers in Northern midland and mountainous provinces. On the basis of the analysis, the researchers proposed feasible recommendations so as to enhance the effectiveness of teacher-fostering programs. The study recruited 3042 key primary, secondary and high school teachers who came from Vinh Phuc, Phu Tho, Tuyen Quang, Ha Giang, Yen Bai, Lao Cai, and Bac Giang and were acknowledged to have accomplished Module 1 in the training program. It was obvious from the investigation that male teachers and teachers belonging to ethnic majority groups outperformed female teachers and teachers coming from ethnic minority communities regarding their training achievements. Furthermore, the linear regression analysis indicated that the following factors namely Organizing of Training, Assessment Methods, Training Materials and Training Contents affected the training quality from the highest to the lowest, respectively. The paper presents recommendations to address the constraints and to improve the quality of training programs for school teachers so that they are able to meet the needs of the 2018 General Education Program in the coming years.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Voogt, J., Westbroek, H., Handelzalts, A., Walraven, A., McKenney, S., Pieters, J., & de Vries, B. (2011), Teacher learning in collaborative curriculum design,Teaching and Teacher Education
  • [2] Stoll, L., Bolam, R., McMahon, A., Wallace, M., & Thomas, S. (2006), Professional Learning Communities: A Review of the Literature,Journal of Educational Change. https://doi.org/10.1007/s10833-006-0001-8
  • [3] Seçer, Z. (2010), An Analysis of the Effects of In‐Service Teacher Training on Turkish Preschool Teachers’ Attitudes Towards Inclusion,International Journal of Early Years Education
  • [4] Pyle, A., L. Wade-Woolley, and N. L. Hutchinson (2011), Just Listen to Us’: The Role of Teacher Empowerment in the Implementation of Responsiveness to Intervention,Alberta Journal of Educational Research
  • [5] Prenger, R, Cindy, L. P, & Adam, H. (2017), Factors Influencing Teachers’ Professional Development in Networked Professional Learning Communities.,Teaching and Teacher Education
  • [6] Nicolaidis, K., & Mattheoudakis, M. (2008), Utopia vs. reality: the effectiveness of in‐service training courses for EFL teachers.,European Journal of Teacher Education
  • [7] Nguyen, T. H. N. (2019), Teachers’ implementation of computer-assisted language learning in the context of educational change in Vietnam. In V.C. Le, H. T. M. Nguyen, T. T. M. Nguyen & R. Barnard (Eds.),Building teacher capacity in English language teaching in Vietnam. New York, NY: Routledge.
  • [8] Nguyễn Thị Ty (2016), Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục,Tạp chí Giáo dục
  • [9] Nguyễn Thị Thu Thuỷ (2014), Môi trường học tập kiến tạo trong lớp bồi dưỡng giáo viên,Tạp chí Giáo dục
  • [10] Guskey, T. R. (2002), Evaluating Professional Development,Thousand Oaks, CA: Corwin Press
  • [11] Geldenhuys, J. L., & Oosthuizen, L. C. (2015), Challenges influencing teachers' involvement in continuous professional development: A South African perspective.,Teaching and Teacher Education
  • [12] Đỗ Hồng Thái (2016), Một số hoạt động bồi dưỡng giáo viên phổ thông qua hợp tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục.,Tạo chí Giáo dục
  • [13] Đầu Thị Thu (2014), Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên - Biện pháp quan trọng góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện này,Tạp chí Giáo dục
  • [14] Abakah, E., Widin, J., & Ameyaw, E. K. (2022), Continuing Professional Development (CPD) Practices Among Basic School Teachers in the Central Region of Ghana.,SAGE Open. https://doi.org/10.1177/ 21582440221094597