



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trần Việt Cường(2), Phạm Thị Thúy Hằng, Nguyễn Chí Tâm, Đỗ Thị Trinh(1)
Một số biện pháp dạy học giải các bài toán nội dung “Tam giác đồng dạng” (Toán 8) theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh
Some teaching methods to solve math problems on "Similar triangles" (Grade 8 Math) in the direction of developing students' ability to solve math problems
Tạp chí Giáo dục
2025
9
36-41
2354-0753
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 hướng đến mục tiêu hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh thay vì chỉ truyền đạt kiến thức. Theo đó, dạy học Toán không chỉ dừng lại ở việc rèn luyện kỹ năng tính toán mà còn chú trọng đến tư duy logic, suy luận và phát triển năng lực toán học, trong đó có năng lực giải quyết các bài toán. Nghiên cứu đề xuất ba phương pháp dạy học giải bài toán “Tam giác đồng dạng” (Toán 8) theo hướng phát triển năng lực giải quyết các bài toán của học sinh. Trong quá trình dạy học chủ đề này, giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học để giúp học sinh tiếp cận bài toán từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó giải quyết được các bài toán đặt ra.
The 2018 general education curriculum aims to form and develop students' qualities and competence instead of mere knowledge imparting. Accordingly, teaching Mathematics does not only stop at training calculational skills but also focuses on logical thinking, reasoning and developing mathematical competence, including the ability to solve mathematical problems. The study proposes three teaching methods to solve “Similar Triangles” problems (Math 8) in the direction of developing students' competency to solve mathematical problems. In the process of teaching this topic, teachers need to flexibly use teaching methods to help students approach the problem f-rom many different perspectives, thereby solving the mathematical problems posed.
TTKHCNQG, CVv 216