Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,048,079
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Trần Thị Lệ Thu(1), Phan Thị Mai Hương, Vũ Hạnh Nguyên, Nguyễn Thị Hằng Phương, Phạm Thị Bích Phượng, Thi Hang Phuong Nguyen(2)

Giá trị sống – kỹ năng sống của học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh

Expression of living values and life skills of secondary school students Hanoi, Da Nang and Ho Chi Minh City

Tâm lý học

2022

04

15 - 24

1859-0098

Nghiên cứu này so sánh biểu hiện giá trị sống - kỹ năng sống theo các trường thuộc Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Mẫu nghiên cứu gồm 883 học sinh trung học cơ sở ở 5 trường tại 3 thành phố trên. Phương pháp nghiên cứu chính là sử dụng bảng hỏi để khảo sát về 9 giá trị sống và 3 kỹ năng sống. Kết quả nghiên cứu cho thấy biểu hiện giả trị sống và kỹ năng sống của học sinh trung học cơ sở ở hai trường ở Đà Nẵng cao hơn các trường ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và sự khác biệt này cho thấy tăng cường giáo dục giá trị sống - kỹ năng sống có thể giúp nâng cao các biểu hiện này của học sinh. Ý nghĩa của kết quả nghiên cứu đối với nâng cao chất lượng giáo dục giá trị sống - kỹ năng sống ở trường trung học cơ sở cũng được bàn luận trong bài viết này.

This study compares the expression of living values - life skills according to schools in Hanoi, Ho Chi Minh City and Da Nang. The research sample includes 883 junior high school students f-rom five schools in the three cities above. The questionnaire asks about 9 living values and three life skills. The results show that the expression ofliving values and life skills of students in two schools in Da Nang are higher than those in Hanoi and Ho Chi Minh City. This difference shows that educating life values - life skills that can help enhance students’ performance. The implications of the findings for improving the quality of living value - life skills education for secondary schools students are also discussed in this article.

TTKHCNQG, CVv 211

  • [1] (2019), Cognitive, socialandemotional, andbehavioral learning in education for sustainable development and global citizenship f-rom pre-primary to secondary education.,UNESCO Education Sector.
  • [2] Tran Thi Le Thu (2014), Living values and life skills programs in Vietnamese schools. ICER 2014.,Inovations & Good Practices in Education: Global Perspective. Vol. 7. p. 343 - 352.
  • [3] Payton J.W., Weissberg R.P., Durlak J.A., Dymnicki A.B., Taylor R.D., Schellinger K.B. (2008), The positive impact ofsocial and emotional learning for kindergarten to eighth-grade students: Findingsf-rom three scientific reviews.,Collaborative forAcademic, Social, and Emotional Learning, Chicago, IL.
  • [4] Lovat T., Toomey R., Dally K., Clement N. (2009), Project to test and measure the impact of values education on student effects and school ambience. Final Report for the Australian Government Department of Education, Employment and Workplace Relations (DEEWR) by The University of Newcastle.,Canberra: DEEWR. http://www. Values_Education.pdf. curriculum.edu.au/verve/_resources/Project_to_Test_and_Measure_the_Impact_of_
  • [5] Durlak J.A., Weissberg R.P., Dymnicki A.B., Taylor R.D. Schellinger K.B. (2011), The impact of enhancing students s social and emotional learning: A meta-analysis of school-based universal interventions.,Child Development. Vol. 82 (1). p. 405 - 432.
  • [6] Trần Thị Lệ Thu, Phan Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Nhân Ái, Trần Thị cẩm Tú, Phạm Thị Diệu Thúy (2020), Từ giá trị sổng và kỹ năng sổng cùa học sinh THCS bàn về giảo dục giá trị sổng - kỹ năng sống ở trường học.,Tạp chí Tâm lý học. số 4. Tr. 23 - 40.
  • [7] Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa, Đặng Hoàng Minh (2010), Giáo dục giá trị sống và kỹ năng song cho học sinh THCS (Tài liệu dùng cho giáo viên trung học cơ sở).,
  • [8] (), Giá trị cuộc sống (n.d.). Chương trình giáo đục những giá trị song (LVEP) là gì?,https://giatricuocsong.org/lvep-la-gi/.
  • [9] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông, chương trình tông thể.,
  • [10] Nguyễn Thanh Bình, Lưu Thu Thủy, Đào Thị Oanh, Nguyễn Thị Kim Dung, Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Hoàng Đoan Huy, Vũ Thị Hồng (2018), Phát triển năng lực cốt lõi cho học sinh phô thông theo tiếp cận giá trị và kỹ năng sống.,