Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,858,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Phan Thị Mai Hương, Đặng Thị Thu Trang, Trương Đình Thăng(1), Trần Hải Ngọc(2)

Phát triển thang đo Tâm thế của giáo viên phổ thông với đổi mới giáo dục

Development of the teacher's readiness to educational reform scale

Tâm lý học

2020

09

3 - 22

1859 - 0098

Kiểm định chất lượng khoa học của thang đo Tâm thế của giáo viên với đổi mới giáo dục được xây dựng bởi nhóm nghiên cứu. Dựa trên mô hình lý thuyết của Rafferty và cộng sự (2013), nhóm nghiên cứu đã xây dựng thang đo này để tìm hiểu sự sẵn sàng với đổi mới giáo dục của giáo viên hiện nay trên hai chiều cạnh của tâm thể là sự sẵn sàng về nhận thức và sự sẵn sàng về cảm xúc. 594 giáo viên từ các trường tiểu học, THCS và THPT tại ba miền Bắc, Trung và Nam đã tham gia trả lời bảng hỏi. Kết quả phân tích nhân tố khám phá, phân tích nhân tổ khẳng định và phân tích độ tin cậy cho thấy, thang đo 24 mệnh đề (item) có độ giá trị và độ tin cậy được chấp nhận. Kết quả đã chỉ ra rằng, cấu trúc của Tâm thế với đổi mới giáo dục gồm 7 thành tổ, trong đó 3 thành tố về cảm xúc và 4 thành tố về nhận thức. Kết quả cũng cho thấy, hai chiều cạnh nhận thức và cảm xúc của tâm thế có thể sử dụng linh hoạt, vừa có thể như các yếu tố độc lập, vừa có thể làm thành một yếu tố tổng hợp. Ý nghĩa ứng dụng của thang đo này cũng như hạn chế của nghiên cứu đã được bàn luận.

The purpose of this study is to test the scientific quality of the Teacher's readiness to educational reform scale developed by the research team. Based on the theoretical model of Rafferty et al. (2013), the research team developed this scale to assess teachers' readiness for educational reform on two dimensions cognitive readiness and emotional readiness. A sample of 594 teachers from primary, middle and high schools in the North, the Central and the South participated in answering the questionnaire. The results of EFA, CFA and reliability analysis showed that 24-item teacher's readiness scale has acceptable validity and reliability. The results have shown that the structure of Teacher's readiness scale consists of seven components, including three components of emotional readiness and four components of cognitive readiness. At the same time, the two dimensions of Teacher's readiness can be used flexibly, as an independent factor and can be combined in one factor. The implications of this scale as well as the limitations of the study have been discussed.

TTKHCNQG, CVv 211