Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,652,634
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Nguyễn Xuân An(1), Chế Dạ Thảo, Nguyễn Hoài Thu, Vũ Thị Phương Thảo, Xuan An Nguyen(2)

Nghiên cứu về tư vấn học đường trong giáo dục phổ thông giai đoạn 1925-2022: một nghiên cứu trắc lượng thư mục khoa học

Research on school counseling in general education 1925-2022: a bibliometric study

Tạp chí Giáo dục

2023

11

18-24

2354-0753

Tư vấn học đường là một hoạt động quan trọng trong các trường phổ thông với vai trò trung tâm là cố vấn học đường. Lĩnh vực này đã nhận được sự quan tâm nghiên cứu đến các khía cạnh khác nhau. Bài báo trình bày tổng quan các tài liệu về tư vấn học đường và tư vấn học đường trong giáo dục phổ thông trên cơ sở thu thập và phân tích các bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế thuộc cơ sở dữ liệu Scopus từ năm 1925 đến năm 2022. Với phương pháp trắc lượng thư mục, bộ dữ liệu gồm 406 tài liệu đã được xác định. Sau đó, chắt lọc các dữ liệu đã cho cuối cùng còn lại 332 tài liệu phù hợp để phân tích. Kết quả phân tích cho thấy sự hợp tác nghiên cứu theo quốc gia, sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu và các chủ đề nghiên cứu chính của lĩnh vực này. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến nghị về việc áp dụng mô hình tư vấn học đường ở Việt Nam dựa trên một số nghiên cứu đã được tổng quan. Kết quả cũng như những khuyến nghị của nghiên cứu này sẽ có ý nghĩa tham khảo quan trọng đối với không chỉ cán bộ quản lý các trường phổ thông và cán bộ đang thực hiện công tác tư vấn trong nhà trường mà còn cho các nhà hoạch định chính sách về công tác tư vấn học đường ở trường phổ thông.

School counseling is an important activity in high schools with the central role of school counselors. This field has received research attention to various aspects. This article presents an overview of literature on school counseling and school counselors in general education based on the collection and analysis of scientific articles published in international scientific journals in the Scopus database from 1925 to 2022. With the bibliometric methods, a dataset consisting of 406 documents was identified. After that, refining the given data finally left 332 documents suitable for analysis. The results of the analysis revealed research collaborations by country, collaboration among researchers, and key research topics of the field. From there, the research team has made some recommendations on the application of the school counseling model in Vietnam based on some reviewed studies. The results, as well as recommendations of this study, will have important referential meaning for not only high school administrators and staff who are carrying out counseling work in schools, but also for policymakers on school counseling in high schools.

TTKHCNQG, CVv 216