Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,434,350
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

12

Lịch sử và triết học của khoa học và công nghệ

Một số tiếp cận đo lường sự sáng tạo trên thế giới và ở Việt Nam

Some Approaches Measuring Creativity in the World and in Vietnam

Tạp chí nghiên cứu giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

2023

03

2615-9325

Sự sáng tạo là “chìa khóa” đưa thế giới phát triển không ngừng bởi tư duy sáng tạo giúp con người khám phá, phát minh ra những công trình vĩ đại làm thay đổi thế giới. Trong kỉ nguyên công nghệ số, tư duy sáng tạo của con người càng được đề cao hơn bao giờ hết. Bài báo này sẽ trình bày định nghĩa về sáng tạo theo bốn tiếp cận: quá trình sáng tạo, con người sáng tạo, sản phẩm sáng tạo và môi trường sáng tạo. Tiếp theo các nghiên cứu đo lường sự sáng tạo sẽ được tổng quan trên cơ sở tổng hợp các nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam. Đối với mỗi cách tiếp cận, các công cụ đo lường sự sáng tạo được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới sẽ được giới thiệu, các ưu điểm và nhược điểm của từng tiếp cận và công cụ đo lường sự sáng tạo sẽ được bàn luận và phân tích nhằm định hướng việc đo lường sự sáng tạo trong nghiên cứu và thực tiễn. Các nghiên cứu đo lường sự sáng tạo ở trong nước cũng được tổng hợp và đánh giá theo bốn tiếp cận này nhằm chỉ ra những khoảng trống góp phần định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo.

Creativity is the "key" to bringing the world to continuous development because creative thinking helps people discover and invent great works that change the world. In the digital age, people's creative thinking is more appreciated than ever. This article will present the definition of creativity according to four major approaches: process, person, products and press. Next, the research on measuring creativity will be reviewed on the basis of synthesizing studies in the world and in Vietnam. For each approach, the world's most commonly used creativity measures are introduced, the advantages and disadvantages of each approach and creativity measurement tools are discussed and analysed to guide the measurement of creativity in research and practice. Studies measuring creativity in the country are also compiled and evaluated according to these approaches to point out gaps that contribute to the direction of further studies.

TTKHCNQG, CVv 398