Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,482,162
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Nguyễn Lê Bảo Hoàng, Giang Thiên Vũ, Mai Mỹ Hạnh(3), Trần Lương(1), Đỗ Tất Thiên(2)

Chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường qua việc làm quen với biểu tượng số – một nội dung quan trọng trong giáo dục toán học

Getting children ready for school: familiarization with numerical symbols – an important content in mathematics education

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

2021

11

2049-2065

1859-3100

Bài viết đề cập đến vấn đề chuẩn bị tâm lí đến trường cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi). Việc làm quen với các biểu tượng số là điều cần thiết giúp trẻ tự tin hơn, ham học hơn và phát triển năng lực toán học ở bậc tiểu học. Kết quả thu thập từ các nghiên cứu ở Việt Nam cho thấy việc sử dụng trò chơi tích hợp nội dung toán học (thực hành nhận biết biểu tượng số) đã giúp trẻ hiểu nhanh nội dung bài học để hình thành biểu tượng số, đáp ứng hoạt động chủ đạo ở độ tuổi trẻ mẫu giáo lớn. Qua đó, chứng tỏ mối quan hệ chặt chẽ giữa Toán học và Tâm lí học trong việc chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đến trường cho trẻ mẫu giáo. Nói cách khác, từ việc chuẩn bị tâm lí sẵn sàng cho trẻ đi học tiểu học, cần xem xét những kết quả đạt được của giáo dục toán để tiến hành giáo dục toán có hiệu quả.

The article discussed the issue of psychological readiness for older preschoolers (5-6 years old). Familiarization with numerical symbols is essential to help children become more confident and eager to learn more and develop mathematical capacity in primary education. The results collected from studies in Vietnam have shown that using games integrated mathematical content (the practice of recognizing numerical symbols) helped children quickly understand the lesson content to form numerical symbols, which could meet the mainstream activities by the age of older preschoolers. Thereby, this demonstrated the close relationship between Mathematics and Psychology in preparing school readiness psychology for preschoolers. In other words, from the preparation of psychological readiness for children to attend primary schools, it is necessary to consider the achievements of math education to conduct effective math education.

TTKHCNQG, CTv 138

  • [1] Notari-Syverson, A., & Sadler, F. H. (2008), Math is for everyone: Strategies for supporting early mathematical competencies in young children,Young exceptional children, 11(3), 2-16.
  • [2] Nguyen, T. H. P. (1995), Day hoc tre 5-6 tuoi hieu ve con so va so luong [Teaching 5-6 year-old children to “understand numbers” – “quantity”].,The summary record of Early Childhood Education Science and Technology, National Educational College.
  • [3] Nguyen, L. (1986), Tinh chat cua dong tu trong Tieng Viet [The nature of words indicating movement in Vietnamese].,VNU Journal of Science: Social Sciences and Humanities, 2(1), 1-12.
  • [4] Nguyen, A. T., Luong, K. N., & Truong, K. O. (1998), Chuan bi cho tre 5 tuoi den truong pho thong [Preparing for 5-year-old children to go to high school].,
  • [5] Ha, S. H. (1990), Nhung van de co ban cua Phuong phap day hoc Toan lop 1 [Fundamental issues of Grade 1 Math teaching method].,
  • [6] Do, M. L. (2005), Phuong phap hinh thanh bieu tuong so cho tre mau giao [Methods of forming primary math symbols for preschoolers],
  • [7] Dinh, T. T. (2011), Nhan thuc cua giao vien mam non ve noi dung chuan bi bieu tuong so cho tre 5- 6 tuoi de hoc tap mon Toan o lop 1 [Awareness of preschool teachers about the content of familiarizing 5-6 years-old children with numerical symbols for learning mathematics in Grade one].,Science journal, 28(1), 33-44.
  • [8] Dinh, T. T. (2010), Thuc trang lam quen voi bieu tuong so cua tre mau giao lon (5-6 tuoi) truoc khi den truong tieu hoc o mot so truong mau giao noi va ngoai thanh thanh pho Ho Chi Minh [Current situation of familiarizing older preschoolers (5-6 years old) with numerical symbols before entering primary school in some preschools inside and outside Ho Chi Minh City].,Ministry-level Science and Technology research project, code: B2010.19. Ho Chi Minh City University of Education.
  • [9] Dinh, T. T., & Phan, T. N. (2008), Tam li hoc mau giao [Psychology of preschooler], Vol I.,