Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,566,133
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

BB

Lê Văn Dương, Hoàng Ngọc Dũng, Vũ Gia Hưng, Ngô Ánh Dương, Lê Đức Thịnh(2), Nguyễn Danh Huy(1), Nguyễn Tùng Lâm

SO SÁNH CÁC BỘ ĐIỀU KHIỂN CHO HỆ THỐNG TREO CHỦ ĐỘNG PHI TUYẾN

COMPARISON OF CONTROLLERS FOR NONLINEAR ACTIVE SUSPENSION SYSTEM

Tạp chí Khoa học & Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

2023

2A

131

Bộ điều khiển Backstepping và bộ điều khiển Sliding mode được thiết kế đểđiều khiển cho hệ thống treo chủ động phi tuyến. Bằng cách so sánh hiệu suấtgiữa các bộ điều khiển Backstepping, Sliding Mode, PID và hệ thống treo thụđộng (hệ thống treo không sử dụng bộ điều khiển) để tìm ra phương pháp điềukhiển tốt nhất. Các hiệu suất được xem xét đến là: sự thoải mái khi đi xe, độ bámđường, không gian treo và sự bão hòa lực. Matlab Simulink được sử dụng để môphỏng và cho ra kết quả dưới tác động đầu vào mặt đường cho trước. Kết quả chothấy, bộ điều khiển Sliding Mode cho kết quả tốt nhất. Sau đó là bộ điều khiểnBackstepping và PID. Hệ thống treo sử dụng bộ điều khiển cho kết quả tốt hơnhẳn hệ thống treo thụ động.

Backstepping controller and Sliding Mode controller are designed to controlthe active nonlinear suspension system. By comparing the performancebetween Backstepping, Sliding Mode, PID and passive suspension (controllerlesssuspension) to find the best control method. Performance considerations are:ride comfort, grip, suspension space and force saturation. Matlab Simulink isused to simulate and produce results under a given pavement input. The resultsshow that the Sliding Mode controller gives the best results. Then there areBackstepping and PID controllers. The suspension using the controller givesbetter results than the passive suspension.