



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Nguyễn Thị Thu Hằng, Hứa Thị Toàn, Phạm Nguyễn Hồng Ngự(2), Nguyễn Thị Lan Ngọc(1)
Xu hướng nghiên cứu về đánh giá thực trong giáo dục đại học: Trắc lượng thư mục khoa học từ cơ sở dữ liệu Scopus
Research trends on authentic assessment in higher education: Scientific bibliometrics from the Scopus database
Tạp chí Giáo dục
2024
12
35-40
2354-0753
Đánh giá là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu trong dạy học, là nhiệm vụ cốt lõi trong giáo dục và luôn được xã hội quan tâm. Có nhiều phương pháp đánh giá hiệu quả đã được nghiên cứu và áp dụng, trong đó đánh giá xác thực là phương pháp được sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây. Phân tích 395 công bố trong cơ sở dữ liệu Scopus từ năm 1993 đến năm 2023 dựa trên phương pháp phân tích thư mục đã đưa ra số liệu về các nghiên cứu về chủ đề này bao gồm: Tăng trưởng hàng năm về khối lượng nghiên cứu, nguồn công bố, số lượng trích dẫn, tạp chí, tác giả, hợp tác quốc tế giữa các tác giả. Thông qua phân tích từ khóa, các chủ đề nghiên cứu chính trong từng thời kỳ cũng đã được xác định. Kết quả nghiên cứu không chỉ cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm của các công bố về đánh giá xác thực trong giáo dục đại học mà còn cung cấp cái nhìn tổng quan về các hướng nghiên cứu nổi bật trong từng thời kỳ. Đây là thông tin quý giá để các học giả xác định những hướng nghiên cứu phù hợp về chủ đề này trong tương lai.
Assessment is an important and indispensable component in teaching, a core task in education, and is always of societal concern. There are many effective assessment methods that have been researched and applied, among which authentic assessment is a commonly used method in recent times. Analyzing 395 publications in the Scopus database from 1993 to 2023 based on the bibliometric analysis method has revealed figures about studies on this topic including: Annual growth of research volume, publication sources, citation counts, journals, authors, international collaboration among authors. Through keyword analysis, the main research themes in each period have also been identified. The results of the study not only reveal the annual growth rate of publications on authentic assessment in higher education but also provide an overview of prominent research directions in each period. This is valuable information for scholars to identify appropriate research directions on this topic in the future.
TTKHCNQG, CVv 216