Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,977,726
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Xã hội học nói chung

Độ tin cậy và hiệu lực của phiên bản tiếng Việt của thang đo hỗ trợ xã hội trên mạng xã hội dành cho thanh thiếu niên

Reliability and validity of Vietnamese version of social support on social networking sites scale for adolescents

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội

2022

GD-01

141-149

2354-1091

Trên cơ sở thang đo hỗ trợ xã hội trên mạng xã hội của Lee và cộng sự (2013), chúng tôi đã thiết lập phiên bản tiếng Việt của thang đo hỗ trợ xã hội trên mạng xã hội dành cho thanh thiếu niên, đồng thời kiểm tra độ tin cậy và hiệu lực của phiên bản tiếng Việt của thang đo này. Tổng cộng có 160 học sinh đến từ các trường trung học phổ thông tại Thành phố Huế tham gia khảo sát. Phương pháp kiểm tra độ tin cậy, phân tích nhân tố khám phá và phân tích nhân tố khẳng định được sử dụng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phiên bản Tiếng Việt của thang đo hỗ trợ xã hội trên mạng xã hội dành cho thanh thiếu niên có độ hiệu lực và tin cậy tốt. Nghiên cứu này góp phần làm phong phú thêm các công cụ đo lường về hỗ trợ xã hội ở Việt Nam. Thang đo này có thể được sử dụng cho các nghiên cứu tương lai nhằm đánh giá mức độ hỗ trợ xã hội trực tuyến trong mẫu thanh thiếu niên người Việt.

On the basis of The Social Support on Social Networking Sites Scale by Lee et al (2013), we have established the Vietnamese version of The Social Support on Social Networking Sites Scale for adolescents, and investigate the reliability and validity of the Vietnamese version of this scale. A total of 160 students from high schools in Hue City participated in the survey. Methods of testing reliability, exploratory factor analysis and confirmatory factor analysis were used. Research results show that the Vietnamese version of The Social Support on Social Networking Sites Scale for adolescents has good validity and reliability.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Wal-ter, N., (2018), Online social support.,Interdyscyplinarne Konteksty Pedagogiki Specjalnej, (23), 29–58.
  • [2] Tifferet, S., (2020), Gender Differences in Social Support on Social Network Sites: A MetaAnalysis.,Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking, 23(4), 199–209.
  • [3] Shakespeare-Finch, J., & Obst, P. L., (2011), The Development of the 2-Way Social Support Scale: A Measure of Giving and Receiving Emotional and Instrumental Support.,Journal of Personality Assessment, 93(5), 483–490.
  • [4] Sarason, B. R., Pierce, G. R., Shearin, E. N., Sarason, I. G., & et al., (1991), Perceived social support and working models of self and actual others.,Journal of Personality and Social Psychology, 60(2), 273–287.
  • [5] MacCallum, R. C., & Tucker, L. R., (1991), Representing sources of error in the commonfactor model: Implications for theory and practice.,Psychological Bulletin, 109(3), 502–511.
  • [6] Lee, K.-T., Noh, M.-J., & Koo, D.-M., (2013), Lonely People Are No Longer Lonely on Social Networking Sites: The Mediating Role of Self-Disclosure and Social Support.,Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking, 16(6), 413–418. https://doi.org/ 10.1089/cyber.2012.0553
  • [7] Kaiser H., (1974), Analysis of factorial simplicity.,Psychometrika, 39, 31–36.
  • [8] Hương, N. T. L., (2018), Thực trạng sử dụng mạng xã hội của thanh, thiếu niên ở việt nam hiện nay.,Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, 407, 1–8
  • [9] Hoàng Trọng; Chu Nguyễn Mộng Ngọc., (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS.,Nxb Hồng Đức, Hà Nội.
  • [10] Helou, A. M., (2014), The influence of social networking sites on students’ academic performance in Malaysia.,International Journal of Electronic Commerce Studies, 5(2), 247–254
  • [11] Hair, J., Black, W., Babin, B., & Anderson, R., (2010), . Multivariate Data Analysis: A Global Perspective. In Multivariate Data Analysis: A Global Perspective.,Boston, MA: Pearson Education.
  • [12] Ercan & Kan., (2004), Reliability and validity in the scales.,Uludag Medical Journal, 30(3), 211–216.
  • [13] Cohen, S., & Wills, T. A., (1985), Stress, social support, and the buffering hypothesis.,Psychological Bulletin, 98(2), 310–357
  • [14] Cobo-Rendón, R., López-Angulo, Y., Pérez-Villalobos, M. V., & Díaz-Mujica, A., (2020), Perceived Social Support and Its Effects on Changes in the Affective and Eudaimonic Well-Being of Chilean University Students.,Frontiers in Psychology, 11.
  • [15] Chung, T.-Y., Yang, C.-Y., & Chen, M.-C., (2014), Online social support perceived by Facebook users and its effects on stress coping.,European Journal of Economics and Management, 1(2), 197–216
  • [16] Chang, P. F., Choi, Y. H., Bazarova, N. N., & Löckenhoff, C. E., (2015), Age Differences in Online Social Networking: Extending Socioemotional Se-lectivity Theory to Social Network Sites.,Journal of Broadcasting & Electronic Media, 59(2), 221–239.
  • [17] Chakraborty, A., (2016), Facebook Addiction: An Emerging Problem.,American Journal of Psychiatry Residents’ Journal, 11(12), 7–9.