Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,156,684
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Tổ chức dạy họcSTEM chủ đề “Các hình khối trong thực tiễn” (Toán 7)

Organizing STEM teaching on the topic "Cubic shapes in practice" (Math 7)

Tạp chí Giáo dục

2024

1

13-18

2354-0753

Giáo dục STEAM được mô tả là mô hình giảng dạy có lợi cho người học trong học tập; là mô hình giáo dục cung cấp cho học sinh nền tảng kỹ năng toàn diện, trang bị cho học sinh các kỹ năng mềm, giúp các em rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, tư duy phê phán… Nghiên cứu trình bày quy trình lập kế hoạch và giảng dạy các bài học STEM theo quy trình thiết kế kỹ thuật nhằm thiết kế tình huống giáo dục STEM cho học sinh lớp 7. Quá trình này được minh họa thông qua việc dạy học STEM với chủ đề: “Thực hành các hình dạng” (Toán 7). Các thí nghiệm sư phạm đã được tiến hành để đánh giá tính hiệu quả của các phiếu tự đánh giá được đề xuất. Kết quả thực nghiệm cho thấy, tình huống dạy học “Thiết kế bàn làm việc” trong chủ đề “Hình dạng trong thực hành” (Toán 7) đã tạo cơ hội cho học sinh tích hợp các kiến ​​thức toán, Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật. Đồng thời, nó còn trang bị cho sinh viên khả năng suy luận, tư duy phản biện, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề.

STEAM education is described as a beneficial teaching model to learners in learning; an educational model that provides students with a comprehensive skills foundation, equips students with soft skills, helps them practice problem solving, communication and critical thinking skills, etc. The study presents the process of planning and teaching STEM lessons according to the technical design process to design STEM educational situations for 7th grade students. This process is illustrated through STEM teaching with the topic: “Shapes in practice” (Math 7). Pedagogical experiments were conducted to evaluate the effectiveness of the proposed rubrics. The experimental results reveal that the teaching situation “Designing a desk” in the topic “Shapes in practice” (Math 7) created opportunities for students to integrate mathematical knowledge, Science, Technology, Engineering. At the same time, it also equipped the students with the ability to reason, think critically, manage time, and solve problems.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Yildirim, B., & Selvi, M. (2016), Examination of the effects of STEM education integrated as a part of science technology society and environment courses.,Journal of Human Sciences. https://doi.org/10.14687/ jhs.v13i3.3876
  • [2] Thibaut, L., Ceuppens, S., De Loof, H., De Meester, J., Goovaerts, L., Struyf, A., ... & Depaepe, F. (2018), Integrated STEM Education: A Systematic Review of Instructional Practices in Secondary Education.,European Journal of STEM Education. https://doi.org/10.20897/ejsteme/85525
  • [3] Tsupros, N., Kohler, R., & Hallinen, J. (2009), STEM education: A project to identify the missing components,Intermediate Unit 1 and Carnegie Mellon, Pennsylvania
  • [4] Ryu, M., Mentzer, N., & Knobloch, N. (2019), Preservice teachers’ experiences of STEM integration: Challenges and implications for integrated STEM teacher preparation.,International Journal of Technology and Design Education
  • [5] Nguyễn Thanh Nga, Phùng Việt Hải, Nguyễn Quang Linh, Hoàng Phước Muội (2017), Thiết kế và tổ chức Chủ đề giáo dục STEM cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông,
  • [6] Mark, S. (2009), STEM, STEM Education, STEMmania.,The Technology Teacher, Virginia Polytechnic Institute And State University.
  • [7] Margot, K. C., & Kettler, T. (2019), Teachers’ perception of STEM integration and education: a systematic literature review,International Journal of STEM Education,
  • [8] Lê Xuân Quang (2017), Dạy học môn Công nghệ phổ thông theo định hướng STEM,Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • [9] Herro, D., Quigley, C., Andrews, J., & Delacruz, G. (2017), Co-Measure: developing an assessment for student collaboration in STEAM activities.,International Journal of STEM Education
  • [10] Fan, S., & Ritz, J. (2014), International views of stem education,In: de Vries, M.J (Ed.) In Proceedings PATT-28 Conference, Orlando,
  • [11] Dare, E. A., Keratithamkul, K., Hiwatig, B. M., & Li, F. (2021), Beyond Content: The Role of STEM Disciplines, Real-World Problems, 21st Century Skills, and STEM Careers within Science Teachers’ Conceptions of Integrated STEM Education,Education Sciences
  • [12] Bruce-Davis, M. N., Gubbins, E. J., Gilson, C. M., Villanueva, M., Foreman, J. L., & Rubenstein, L. D. (2014), STEM high school administrators’, teachers’, and students’ perceptions of curricular and instructional strategies and practices.,Journal of Advanced Academics
  • [13] (2020), Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.,
  • [14] (2018b), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
  • [15] (2018a), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,