Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,227,594
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Thực trạng tệ nạn học đường của học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội

School evils of junior high school students in Hanoi city

Tạp chí Giáo dục

2020

480

54-59

2354-0753

Tệ nạn học đường (TNHĐ) hiện là mối quan ngại của nhiều gia đình, nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội, đã đến lúc cần gióng lên hồi chuông báo động và có những biện pháp để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này . Chúng tôi thực hiện việc nghiên cứu khảo sát thực trạng tệ nạn học đường các yếu tố giới tính, nghề nghiệp của cha mẹ và sự hiểu biết về giá trị sống và bước đầu đề xuất một số giải pháp phòng, chống tệ nạn này trong trường học tại 04 trường trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tệ nạn học đường không chỉ là vấn đề của gia đình và nhà trường, mà là nỗi lo chung của toàn xã hội, phải có sự chung tay phối hợp với trách nhiệm cao thì mới bài trừ, ngăn chặn được.

School evils in secondary schools in Hanoi are seriously increasing, so proposing solutions to minimize school evils is an important job. We conducted a study to examine the situation of school evils and initially proposed a number of measures to prevent and combat school evils at 04 secondary schools in Hanoi. There are 11 groups of school-related behaviors, of which concern is profanity and swearing. For the acts of school violence, the behaviors using the language account for a high proportion, such as defaming friends or giving friends nicknames to make jokes. Up to 6.9% of students think that they have participated and being a victim of sexual abuse in schools is an alarming situation. Among 7 solutions contributing to pushing back the school's evils in the school, propaganda and recommendations during the first flag salutation time were highly appreciated by students (75.6%) for implementation effectiveness. The majority of teachers and parents actively participate in the prevention of school vices (over 90%), especially focusing on positive teaching, advocacy or discipline solutions. School evils are influenced by different factors such as gender, parents’ occupation and life value understanding. Preventing school evils is the responsibility of students, teachers, families and the whole society.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Vũ Thanh Thủy (2015), Ảnh hưởng của văn hóa gia đình trong vấn đề bạo lực học đường,Tạp chí Giáo dục, số 351, tr 20-22.
  • [2] Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2018), Giáo dục giá trịsống và kĩ năng sống cho học sinh trung học cơ sở,
  • [3] Nguyễn Thanh Bình (2018), Phát triển năng lực cốt lõi cho học sinh phổ thông theo tiếp cận giá trị và kĩ năng sống,
  • [4] Nguyễn Công Khanh (2016), Phương pháp giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống,
  • [5] Martha Frias-Armenta, Juan Carlos Rodríguez-Macías, Víctor Corral-Verdugo, Joaquín Caso-Niebla, Violeta García-Arizmendi (2018), Restorative Justice: A Model of School Violence Prevention,Science Journal of Education, 6(1), 39-45.
  • [6] Lê Vân Anh (2013), Giáo dục kĩ năng phòng chống bạo lực học đường cho học sinh trung học phổ thông,
  • [7] (2016), Phòng, chống bạo lực học đường trong bối cảnh hiện nay - Thực trạng và giải pháp,
  • [8] Hoàng Anh Phước (2016), Kĩ năng tham vấn học đường, những vấn đề lí luận và thực tiễn,
  • [9] Đỗ Hạnh Nga (2016), Thực trạng bạo lực học đường ở các trường trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh,Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Tâm lí học học đường lần thứ 5: Phát triển tâm lí học học đường trên thế giới và ở Việt Nam. NXB Thông tin và Truyền thông.
  • [10] Đào Văn Hoàng Giang (), Ảnh hưởng của bạo lực học đường đến sự phát triển nhân cách học sinh trung học cơ sở.,Tạp chí Quản lí giáo dục, số tháng 1, tr 26-31.
  • [11] Diane Tillman (2014), Những giá trị sống trong giáo dục con trẻ,NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh
  • [12] (2018), Giáo dục công dân lớp 8,