Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,022,847
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Lê Thị Tuyết Trinh, Nguyễn Linh Chi, Lê Minh Cường, Đỗ Thị Trinh(2), Ngô Văn Định(1)

Đánh giá các tạp chí khoa học thuộc lĩnh vực Khoa học giáo dục ở Việt Nam theo các tiêu chí của danh mục tạp chí truy cập mở DOAJ (Directory Of Open Access Journals)

Evaluating scientific journals in the field of Educational Science in Vietnam according to the criteria of the DOAJ (Directory Of Open Access Journals) open access journal list

Tạp chí Giáo dục

2024

20

1-6

2354-0753

Nhờ khoa học mở, một trong những xu hướng quan trọng nhất trong xuất bản học thuật hiện nay, khoa học từ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, được kỳ vọng sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​việc khai thác kết quả của nó. Bài viết này xem xét chất lượng và mức độ khai thác liên quan đến thực tiễn truy cập mở của các tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam dựa trên tiêu chí tạp chí mở của Danh mục Tạp chí Truy cập Mở (DOAJ). Năm trong số 14 tạp chí được phân tích tuân thủ tốt các yêu cầu về tạp chí truy cập mở chất lượng của DOAJ. Mức độ tuân thủ các tiêu chí minh bạch về thông tin bản quyền, cấp phép, minh bạch thông tin tạp chí, minh bạch thông tin biên tập và quy trình đánh giá cũng được thảo luận. Được biết, các tạp chí khoa học giáo dục của Việt Nam đã rất chú trọng đến việc công bố toàn văn các bài viết trên website và đảm bảo việc truy cập dễ dàng, miễn phí. Tuy nhiên, các thực tiễn liên quan đến giấy phép mở và trình bày rõ ràng các quy định về bản quyền vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Những kết quả này có thể được sử dụng làm cơ sở để các tạp chí xem xét và cải tiến cho phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt nhất.

Thanks to open science, which is one of the most critical trends in current academic publication, science from developing countries, including Vietnam is expected to receive the most benefits from exploiting its results. This article examines the quality and level of exploitation related to the open-access practice of Vietnamese educational science journals based on the open journal criteria of the Directory of Open Access Journals (DOAJ). Five of the 14 analyzed journals comply well with the requirements for a quality open-access journal of DOAJ. The levels of compliance with the criteria of transparency of copyright information, licensing, transparency of journal information, transparency of editorial information, and review process are also discussed. It is found out that Vietnamese educational science journals have paid attention to publicizing the full text of articles on the website and ensuring easy and free access. However, practices regarding open licenses and clear presentation of copyright regulations have not been given due attention. These results can be used as a basis for journals to review and improve in line with the best international practices.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Tennant, J. P., Waldner, F., Jacques, D. C., Masuzzo, P., Collister, L. B., & Hartgerink, C. H. J. (2016), The academic, economic and societal impacts of Open Access: an evidence-based review,F1000Research. https://doi.org/10.12688/f1000research.8460.3
  • [2] Pandita, R., & Singh, S. (2022), A study of distribution and growth of open access research journals across the world,Publishing Research Quarterly. https://doi.org/10.1007/s12109-022-09860-x
  • [3] Nguyen, H. T. T., Nguyen, M., Le, T., Ho, M., & Vuong, Q. (2021), Open access publishing probabilities based on gender and authorship structures in Vietnam,Publications. https://doi.org/10.3390/publications9040045
  • [4] Neylon, C., & Huang, C. (2022), The Global State of Open Access 2021,In Zenodo (CERN European Organization for Nuclear Research). https://doi.org/10.5281/zenodo.7059177
  • [5] Li, Y. (2020), Common Misconceptions about Open Access.,In American Chemical Society eBooks. https://doi.org/10.1021/acsguide.10506
  • [6] Jain, P (2012), Promoting Open Access to Research in Academic Libraries.,Library Philosophy and Practice (ejournal). https://digitalcommons.unl.edu/libphilprac/737
  • [7] Hội đồng Giáo sư Nhà nước (2024), Quyết định số 25/QĐ-HĐGSNN ngày 05/7/2024 phê duyệt Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2024,
  • [8] DOAJ (2024), Guide to applying,https://www.doaj.org/apply/guide/