Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,857,708
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học nói chung (gồm cả nghiên cứu quan hệ nguời - máy)

Nguyễn Phước Cát Tường(2), Trần Thị Tú Anh(3), Đinh Thị Hồng Vân, Nguyễn Tuấn Vĩnh(1), Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Quỳnh Anh

Lòng biết ơn và sự an lạc của trẻ vị thành niên - góc nhìn từ tâm lý học tích cực

Gratitude and well-being among adolescents from a positive psychology perspective

Tâm lý học

2020

10

26 - 42

1859 - 0098

Nghiên cứu này giới thiệu mô hình nội hàm khái niệm lòng biết ơn (gratitude) trẻ vị thành niên. Bên cạnh đó, bài viết cũng tập hợp, chọn lọc, phân tích và thảo luận những nghiên cứu trên thế giới về mối quan hệ giữa lòng biết ơn và sự an lạc (well-being) ở trẻ vị thành niên, những chương trình can thiệp nhằm nâng cao lòng biết ơn của trẻ vị thành niên theo tiếp cận Tâm lý học Tích cực. Kết quả các nghiên cứu cho thấy, lòng biết ơn và sự an lạc của trẻ vị thành niên có mối tương quan thuận. Các chương trình can thiệp đem lại hiệu quả tích cực, tạo nên sự chuyên hóa nhất định về lòng biết ơn cho trẻ vị thành niên cũng như sự an lạc của trẻ. Trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam, khi lối sống “hưởng thụ” của giới trẻ đang gióng lên những hồi chuông cảnh báo, khi tình trạng sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên đang có nhiều báo động, việc nghiên cứu và triển khai các chương trình can thiệp nhằm nâng cao lòng biết ơn cho trẻ vị thành niên theo tiếp cận Tâm lý học Tích cực có lẽ đem lại nhiều kết quả khả quan giúp các em hoàn thiện bản thân.

This paper presents a new model of gratitude in adolescents that incorporates not only the gratitude that arises following help received from others but also the focus on and appreciation of the positive aspects of life. Research in gratitude and well-being has been systematically reviewed. Gratitude is strongly related to well-being. Interventions to clinically increase gratitude are critically reviewed, and concluded to be promising. In the current context of Vietnam, when the ungrateful lifestyle of young people exerting an unseen mental health toll on the adolescents, researching and implementing gratitude interventions from the positive psychology approach can be efforts in the right direction and promise to yield benefits for mental health of adolescents.

TTKHCNQG, CVv 211