Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,801,110
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Nguyễn Công Khanh(1), Phan Thanh Long, Nguyễn Thị Cẩm Hường, Bùi Thế Hợp, Nguyễn Thị Thắm, Trần Thị Thiệp

Nhận thức của giáo viên về biến đổi khí hậu và cách thức ứng phó: Thực trạng và những yếu tố ảnh hưởng

Teachers’ awareness of climate change and how to respond: current status and influencing factors

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4AB

112-123

2354-1075

Trình bày kết quả khảo sát nhận thức của giáo viên dạy hòa nhập, hội nhập và chuyên biệt (N = 3221) về biến đổi khí hậu và cách thức ứng phó với biến đổi khí hậu, tại các cơ sở giáo dục của 6 tỉnh/ thành phố của Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, đa số giáo viên được khảo sát đã có nhận thức đúng về biến đổi khí hậu và cách thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận đáng kể nhận thức chưa đúng. Nghiên cứu này khái quát bức tranh thực trạng nhận thức thái độ của giáo viên về biến đổi khí hậu, đồng thời chỉ ra một số yếu tố có ảnh hưởng đến nhận thức của giáo viên. Kết quả khảo sát này cung cấp những thông tin đáng tin cậy, rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách, hỗ trợ việc xây dựng chương trình giáo dục, tập huấn về biến đổi khí hậu cho giáo viên viên trong tương lai. Nghiên cứu cũng đề cập đến một số hạn chế và định hướng nghiên cứu tiếp theo.

In this article, the authors present the results of a survey on perceptions of inclusive, integrated and specialized teachers (N = 3221) about climate change and how to respond to climate change, at educational institutions of 6 provinces/cities of Vietnam. The survey results showed that the majority of teachers surveyed had the correct awareness of climate change and how to respond to climate change. However, there is still a significant portion of misconceptions. This study generalizes the current status picture of teachers' perceptions of climate change, and at the same time points out a number of factors that affect teachers' perceptions. The results of this survey provide reliable information, which is very useful for policy development, supporting the development of educational programs and training on climate change for teachers in the future. The study also mentions some limitations and directions for further research.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Công Khanh và Đỗ Thị Hướng, (2019), Năng lực lựa chọn và xây dựng công cụ đánh giá: thực trạng và những vấn đề của GV tiểu học.,Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, 2019, Vol. 64, Iss. 1.
  • [2] (2019), It is getting hot – Call for education systems to respond to the climate crisis - Perspectives f-rom East Asia and the Pacific.,UNICEF East Asia and Pacific Regional Office.
  • [3] (2012), Tài liệu hướng dẫn dạy và học về ứng phó với biến đổi khí hậu.,
  • [4] (2015), The 2030 Agenda – The Sustainable Development Goals,(Available at: https://sdgs.un.org/goals).
  • [5] Nguyễn Công Khanh, (2020), Biến đổi khí hậu toàn cầu với sức khỏe trẻ em, Hội nhi khoa Việt Nam.,Trang web: https://hoithankinhhocvietnam.com.vn/bien-doi-khi-hau-toan-cauvoi-suc-khoe-tre-em/, truy cập ngày 21/6/2021.
  • [6] (2019), Ô nhiễm bụi PM tại một số thành phố ở Việt Nam – Biến động theo không gian, thời gian của PM10 và PM2.5.,(Trang web: http://cem.gov.vn/tin-tucmoi-truong/o-nhiem-bui-pm-tai-mot-so-thanh-pho-o-viet-nam-bien-dong-theo-khong-gianthoi-gian-cua-pm10-va-pm2-5, truy cập ngày 25/6/2021).
  • [7] (2011), Youth Xchange – Sách hướng dẫn về Phong cách sống và Biến đổi khí hậu.,
  • [8] (), Trang web chuyên trang: Trẻ em và biến đổi khí hậu của UNICEF,https://www.unicef.org/vietnam/vi/tr%E1%BA%BB-em-v%C3%A0-bi%E1%BA%BFn- %C4%91%E1%BB%95i-kh%C3%AD-h%E1%BA%ADu, truy cập ngày 25/6/2021.