



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Hữu Quang Huy, Trần Việt Cường(2), Đỗ Thị Trinh(1), Phạm Thị Phương Thảo
Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học nội dung hình học (Toán 7)
Some measures to develop mathematical communication capacity for students in teaching geometry content (Math 7)
Tạp chí Giáo dục
2024
9
19-24
2354-0753
Theo Giáo trình Toán phổ thông năm 2018, năng lực giao tiếp toán học là một trong 5 năng lực toán học cốt lõi cần được hình thành và phát triển cho học sinh trung học phổ thông. Hình học là một nội dung trong chương trình Toán có tính trừu tượng cao, đòi hỏi học sinh phải có khả năng tư duy, phân tích, tổng hợp, tìm tòi và sáng tạo để khám phá, lĩnh hội kiến thức. Nghiên cứu này đề xuất 3 biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học Hình học lớp 7. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần vận dụng linh hoạt các biện pháp, tổ chức các hoạt động dạy học tác động đến những biểu hiện cụ thể ở từng thành phần năng lực giao tiếp toán học, từ đó góp phần nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và đáp ứng các mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay.
According to the 2018 Mathematics General Education Curriculum, mathematical communication competence is one of the five core mathematical competencies that need to be formed and developed for high school students. Geometry is a content in the Math curriculum that is highly abstract, requiring students to have the ability to think, analyze, synthesize, explore and be creative to discover and comprehend knowledge. This study proposes three pedagogical measures to develop students' mathematical communication competence in teaching Geometry in grade 7. During the teaching process, teachers need to flexibly apply the measures, organize teaching activities that impact specific manifestations in each component of mathematical communication competence, thereby contributing to improving the quality of teaching and meeting current educational innovation goals.
TTKHCNQG, CVv 216
- [1] Vũ Thị Bình (2016), Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học môn Toán lớp 6, lớp 7,Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
- [2] Trịnh Thị Phương Thảo, Nguyễn Phương Thảo (2017), Năng lực giao tiếp toán học của học sinh trường trung học phổ thông Thái Nguyên,Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
- [3] Trần Ngọc Bích (2012), Vấn đề ngôn ngữ trong dạy học môn Toán ở tiểu học,Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên
- [4] Turner, R., Blum, W., & Niss, M. (2015), Using competencies to explain mathematical item demand: A work in progress,In Assessing mathematical literacy (pp. 85-115). Springer, Cham
- [5] (2000), Principles and Standards for School mathematics,Reston, VA: Author.
- [6] Hoa Ánh Tường (2014), Sử dụng nghiên cứu bài học để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học cơ sở,Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
- [7] Hà Huy Khoái (tổng chủ biên), Nguyễn Huy Đoan (chủ biên), Cung Thế Anh, Nguyễn Cao Cường, Trần Mạnh Cường, Doãn Minh Cường, Trần Phương Dung, Sĩ Đức Quang, Lưu Bá Thăng, Đặng Hùng Thắng (2022), Toán 7 (tập 1 - Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống).,
- [8] Đặng Thị Thủy (2021), Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh cuối cấp tiểu học thông qua dạy học giải toán có lời văn.,Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
- [9] Cao Thị Hà, Nguyễn Thị phương Thảo (2021), Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học chương “Tập hợp - Mệnh đề” (Đại số 10).,Tạp chí Giáo dục
- [10] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,