Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,035,250
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Mô hình tăng trưởng và xu hướng nghiên cứu về hướng nghiệp ở trường phổ thông từ 1964 đến 2022: phân tích thư mục với cơ sở dữ liệu scopus

Growth models and research trends in high school career guidance from 1964 to 2022: bibliographic analysis with scopus database

Tạp chí Giáo dục

2022

23

25-31

2354-0753

Trong những năm gần đây, công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông đã được quan tâm đáng kể, thể hiện qua các quan điểm, chủ trương, chính sách giáo dục góp phần thúc đẩy nền kinh tế của các nước phát triển. Mục tiêu chính của nghiên cứu này là điều tra sự phát triển của các ấn phẩm khoa học về số lượng, mô hình tăng trưởng và xu hướng nghiên cứu về hướng nghiệp ở các trường trung học trên thế giới. Chúng tôi đã sử dụng phân tích thư mục dựa trên phần mềm VOSviewer để tiến hành đánh giá 382 bài báo và sách được Scopus lập chỉ mục xuất bản từ năm 1964 đến tháng 3 năm 2022. Nghiên cứu này cho thấy các ấn phẩm khoa học về hướng nghiệp ở trường trung học đã tăng đều đặn trong thế kỷ 21, đặc biệt là từ năm 2010 tặng. Gần đây, xu hướng nghiên cứu nổi bật là các chủ đề liên quan đến việc học sinh trung học chuẩn bị cho việc chọn nghề; cơ hội tạo sự công bằng xã hội trong hiểu biết và quyết định chọn nghề; cách thức huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ hoạt động hướng nghiệp ở trường phổ thông

In recent years, career guidance in high schools has received considerable attention, which is reflected in the viewpoints and guidelines in education and policies, contributing to promoting the economies of developed countries. The main objective of this study is to investigate the development of scientific publications in terms of quantity, growth patterns and research trends on career guidance in high schools around the world. We used bibliometric analysis based on VOSviewer software to conduct a review of 382 Scopus-indexed articles and books published between 1964 and March 2022. This study shows that scientific publications on career guidance in high schools have grown steadily in the 21st century, especially from 2010 to present. Recently, the dominant research trend has been the topics related to preparing high school students for career selection; opportunities to create social justice in understanding and deciding on career choices; ways to obtain social resources to support career-orientation activities in high schools

TTKHCNQG, CVv 216