



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Phạm Thị Bền, Phạm Thị Hằng, Phạm Thị Vân, Trần Thị Minh Thành(1), Hoàng Thị Nho, Bùi Thị Lâm, Lưu Thị Chung, Phạm Thị Hải Yến, Đào Thị Bích Thuỷ, Phạm Thuỳ Linh, Đào Thị Bích Thủy(2)
Sự phát triển lời nói của trẻ em nói tiếng Việt: một nghiên cứu tổng quan
Speech development of Vietnamese-speaking children: a review study
Tạp chí Giáo dục
2024
2
12-19
2354-0753
Lời nói là một lĩnh vực quan trọng trong sự phát triển của trẻ em. Sự phát triển lời nói của trẻ đã được nghiên cứu từ lâu và bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Sáu nghiên cứu về phát triển lời nói của trẻ nói tiếng Việt được thực hiện tại Việt Nam. Sử dụng phân tích nội dung, 5 chủ đề chính đã được kết luận. Thông tin chung (tác giả, năm, xuất bản) đã được phác thảo. Các đặc điểm nhân khẩu học của người tham gia (vị trí, phương ngữ nói, cỡ mẫu, tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tế xã hội, sự phát triển, thính giác, vận động miệng) đã được mô tả. Phương pháp gợi ý mẫu giọng nói đã được mô tả, bao gồm thiết kế nghiên cứu, kỹ thuật, công cụ gợi ý, tính điểm, phiên âm, độ tin cậy và giám khảo. Phân tích giọng nói khác nhau đã được giải quyết, bao gồm tỷ lệ phần trăm âm vị chính xác, quy trình âm vị học, tiêu chí về độ tuổi tiếp thu. Một bản tổng hợp các kết quả bao gồm tỷ lệ phần trăm âm vị chính xác, quy trình xử lý âm vị và độ tuổi tiếp thu đã được trình bày. Trên cơ sở kết quả tổng quan, bài viết đề cập đến những khoảng trống và đưa ra hướng nghiên cứu tiếp theo về phát triển lời nói của trẻ nói tiếng Việt.
Speech is an important area of children's development. Children's speech development has been studied for a long time and in many different languages around the world. Six studies on speech development of Vietnamese- speaking children conducted in Vietnam were found. Using content analysis, 5 main themes were concluded. General information (author, year, publication) were outlined. Participants’ demographic characteristics (location, spoken dialect, sample size, age, sex, status of socio-economic, development, hearing, oral motor) were described. Method to elicit of speech samples was described, including research design, technique, elicitation tool, scoring, transcription, reliability and examiners. Different speech analysis were addressed, including percentage of phonemes correct, phonological processes, criteria for age of acquisition. A synthesis of results including the percentage of correct phonemes, phoneme processing processes, and age of acquisition was presented. Given on the review results, the article discusses the gap and provides directions for future research on the speech development of Vietnamese-speaking children.
TTKHCNQG, CVv 216
- [1] Templin, M. C. (1957), Certain language skills in children,Minneapolis, MN: University of Minesota, The Institute of Child Welfar.
- [2] Smit, A. B. (1986), Ages of speech sound acquisition: Comparisons and critiques of several normative studies,Language, Speech, and Hearing Services in Schools. http://www.doi.org/10.1044/0161-1461. 1703.175
- [3] Phạm, B., & McLeod, S. (2019), Vietnamese-speaking children's acquisition of consonants, semivowels, vowels, and tones in Northern Viet Nam.,Journal of Speech, Language, and Hearing Research. http://www.doi.org/10.1044/2019_JSLHR-S-17-0405
- [4] Nguyễn Thị Ly Kha, Phạm Hải Lê (2014), Lỗi phát âm âm tiết thường gặp ở trẻ 2-4 tuổi (tại Thành phố Hồ Chí Minh).,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. https://journal.hcmue.edu.vn/ index.php/hcmuejos/article/view/783
- [5] Nguyễn Thị Ly Kha (2011), Nội dung đánh giá khả năng phát âm âm tiết tiếng Việt của trẻ mẫu giáo,Tạp chí Ngôn ngữ
- [6] McLeod, S., & Crowe, K. (2018), Children's consonant acquisition in 27 languages: A cross-linguistic review,American Journal of Speech-language Pathology. https://doi.org/10.1044/2018_AJSLP-17- 0100
- [7] McLeod, S., & Baker, E. (2017), Children’s speech: An evidence-based approach to assessment and intervention,Boston, MA: Pearson Education.
- [8] Lưu Thị Lan (1996), Những bước phát triển ngôn ngữ trẻ em từ 1 đến 6 tuổi (trên tư liệu ngôn ngữ trẻ em ở nội thành Hà Nội.,Luận án Phó tiến sĩ Khoa học Ngữ văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.
- [9] Lee, S. A., Nguyen, T. P. M., Truong, N. T. Q., Dang, H. T. T., & Ha, N. C. (2022), Phonological development in Vietnamese children with the central Vietnamese dialect.,2022 Online APSLH Symposium: Innovation on Research and Practice of Speech, Language, and Hearing in Children. Proceedings of the Conference,
- [10] Le, X. T. T., McLeod, S., & Pham, B. (2022), Consonant accuracy and intelligibility of Southern Vietnamese children.,Speech, Language and Hearing. https://doi.org/10.1080/2050571X.2021.1888195
- [11] Crowe, K., & McLeod, S. (2020), Children's English consonant acquisition in the United States: A review,American Journal of Speech-Language Pathology. https://doi.org/10.1044/2020_AJSLP-19-00168
- [12] (2010), Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 22/7/2010 ban hành Quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi.,